Người Nga làm hướng dẫn viên chui

07/03/2014 03:00 GMT+7

Theo luật Du lịch, người nước ngoài không được làm hướng dẫn viên trên lãnh thổ VN. Nhưng thực tế rất nhiều hướng dẫn viên người Nga vẫn hoạt động dẫn khách tại thị trường VN.

Năm 2013, cả nước đón 298.000 lượt khách Nga, trong đó riêng Khánh Hòa đã đón 150.000 lượt khách. Dự kiến năm nay, Khánh Hòa sẽ thu hút 300.000 lượt khách Nga, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Tuy nhiên, cả tỉnh này chỉ có 70 hướng dẫn viên (HDV) người Việt nói tiếng Nga được cấp thẻ. Vì thế, rất dễ dàng bắt gặp người Nga làm HDV cho khách Nga ở Nha Trang.


HDV người Nga thuyết minh cho du khách Nga ở Tháp Bà Ponagar, Nha Trang - Ảnh: N.Chung 

Không biết họ thuyết minh cái gì

Buổi sáng tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, chúng tôi thấy một xe du lịch chở khoảng 30 khách Nga đến. Sau khi cùng đoàn khách vào bên trong, một nam thanh niên người nước ngoài không mang thẻ HDV chạy lên phía trước, ra hiệu mọi người tập trung. Thanh niên này không ngừng thuyết minh cho du khách bằng tiếng Nga. Cứ thế, anh hướng dẫn khách tham quan khắp các tháp.

Trong buổi sáng cùng ngày, chúng tôi chứng kiến tại Tháp Bà Ponagar có 3 đoàn khách Nga được HDV người nước ngoài thuyết minh như vậy.

Những HDV ngoại này cũng chẳng thèm thuê HDV người VN có thẻ hành nghề đi theo để đối phó với cơ quan quản lý mỗi khi bị kiểm tra (như cách mà các HDV người Hàn Quốc thực hiện khi hoạt động ở VN). Theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn một nửa đội ngũ HDV của hai công ty đưa 80% lượng khách Nga đến VN, là người Nga. Phó giám đốc Công ty du lịch quốc tế Nhật Minh (có đón khách Nga) Daria Mishukova xác nhận, từ lâu lữ hành nước này đã gửi nhiều HDV người Nga sang VN phục vụ khách của họ. Đây là những HDV đã dày dạn kinh nghiệm hoạt động ở Ai Cập, Thái Lan, Indonesia...

Một cán bộ Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa thừa nhận có nhiều HDV là người nước ngoài. Vị này cũng cho biết không hiểu họ đang thuyết minh những gì cho du khách.

Bị động

Nguyên nhân đầu tiên là do chúng ta quá thiếu HDV tiếng Nga. Từ năm 2009 VN đã đơn phương miễn thị thực cho công dân Nga mang hộ chiếu phổ thông, nhờ thế đã xuất hiện làn sóng khách Nga vào VN. Tuy nhiên, nguồn nhân lực tiếng Nga gần như hoàn toàn bỏ trống.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, nhận xét ngành du lịch thường xuyên bị động trước xu hướng chuyển đổi thị trường khách nước ngoài. Nếu từ năm 2009 đến nay, Tổng cục Du lịch tập trung đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nga, thì tới nay, lực lượng này đủ trình độ để làm HDV cho khách Nga.

Không riêng gì VN, nhiều quốc gia trên thế giới không cho phép người nước ngoài làm HDV ở trong nước. Chuyên gia du lịch người Singapore Robert Tan nhấn mạnh: "Nếu để người Nga ngang nhiên làm HDV ở VN thì sắp tới đây sẽ còn nhiều người nước ngoài đến VN làm nghề này”, ông Robert Tan nói.

N.Chung - H.Thắng - N.T.Tâm

>> Thu nhập 10 triệu đồng/tháng từ dự án du lịch nông dân
>> Hội An lọt vào top 30 thành phố châu Á rẻ nhất cho du lịch 'bụi
>> Phấn đấu đón 13,5 triệu lượt khách du lịch
>> Nhà vườn làm du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.