Hàn Quốc điều tra thông tin ông Choe Ryong-hae bị ‘bứng’

05/03/2014 18:44 GMT+7

(TNO) Báo Anh The Times ngày 5.3 đưa tin chính phủ Hàn Quốc đang điều tra thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 'bứng' ông Choe Ryong-hae.

(TNO) Báo Anh The Times ngày 5.3 đưa tin chính phủ Hàn Quốc đang điều tra thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 'bứng' ông Choe Ryong-hae. Ông Choe được cho là nhân vật quyền lực số 2 ở Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek cuối năm ngoái.

>> Thêm một nhân vật quyền lực Triều Tiên bị 'bứng'?

 Liệu ông Choe (giữa) có chịu chung số phận như ông Jang (bìa trái) hay không vẫn chưa được xác định rõ - Ảnh: Reuter
Liệu ông Choe (giữa) có chịu chung số phận như ông Jang (bìa trái) hay không vẫn chưa được xác định rõ - Ảnh: Reuter

Những lời đồn về việc Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã bị bắt giam và thẩm vấn được một đài phát thanh dành cho người Triều Tiên ở Seoul loan lần đầu tiên hôm 28.2.

Những đồn đãi và suy đoán tương tự tiếp tục được lan truyền trong những ngày cuối tuần, đến mức Bộ Thống nhất của Hàn Quốc thừa nhận họ “đang điều tra” lời đồn này.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin ông Choe sớm hay muộn sẽ bị thanh trừng, dựa trên thực tế là ông đã không được nhìn thấy trong hai sự kiện lớn của Triều Tiên hồi tháng 2.

Tờ báo dẫn lời các chuyên gia giấu tên nói rằng lý do thanh trừng có thể là do bất đồng giữa ông Choe và nhà lãnh đạo Kim liên quan đến nỗ lực giành quyền kiểm soát các doanh nghiệp nhà nước sau vụ hành quyết ông Jang.

Các quan chức khác của Hàn Quốc thì nói rằng từ nay đến cuối tháng sẽ không có thêm bất kỳ thông tin cụ thể hơn nào liên quan đến hành tung ông Choe.

“Không có thông tin cụ thể, vì thế chúng cần chờ đến khi Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên nhóm họp vào ngày 9.3”, một quan chức Hàn Quốc nói với Chosun Ilbo.

Trùng Quang

>> Quan chức Trung Quốc lần đầu thăm Triều Tiên sau vụ Jang Song-thaek
>> Truyền thông Hàn Quốc: Triều Tiên hành quyết cả nhà ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên: Đại tướng O Kuk-ryol thay chỗ ông Jang Song-thaek?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.