Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea

04/03/2014 06:59 GMT+7

(TNO) Các quan chức Ukraine vào hôm 3.3 khẳng định đã có 16.000 binh sĩ Nga được điều động sang Khu tự trị Crimea, hãng Fox News (Mỹ) đưa tin.

(TNO) Các quan chức Ukraine vào hôm 3.3 khẳng định đã có 16.000 binh sĩ Nga được điều động sang Khu tự trị Crimea, hãng Fox News (Mỹ) đưa tin.


Binh sĩ vũ trang mặc quân phục không phù hiệu, được cho là của Nga, đang đi theo đội hình ngay bên ngoài một căn cứ quân sự của Ukraine tại Khu tự trị Crimea - Ảnh: Reuters

“Khoảng 16.000 binh sĩ Nga đã được chở từ Nga sang Crimea bằng tàu, trực thăng và máy bay vận tải”, đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc xác nhận trong một lá thư.

“Lính Nga liên tục tìm cách chiếm đóng, phong tỏa và kiểm soát các cơ sở chính phủ và quân sự trọng yếu tại Khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, gồm trụ sở quốc hội Crimea, tất cả các sân bay dân sự và quân sự, các phương tiện liên lạc, đài phát thanh, căn cứ quân sự và tuần duyên, cũng như đại bản doanh của Hải quân Ukraine tại Crimea”, theo lá thư của đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc.

Lá thư còn tố cáo quân đội Nga đã dùng lựu đạn cay để đối phó với quân đội Ukraine, trong khi tàu thuyền Ukraine bị mắc kẹt trong vịnh Sevastopol do đường lưu chuyển đã bị tàu chiến Nga phong tỏa.

Thành phố Sevastopol, thuộc Khu tự trị Crimea (Ukraine), là nơi đồn trú của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc khẳng định trong thư rằng lực lượng vũ trang Ukraine “đang bảo vệ binh sĩ, các đơn vị quân đội và căn cứ của mình, đồng thời không đáp trả lại bất kỳ hành động khiêu khích nào trong những ngày qua”.

Được biết, Hạm đội Hắc Hải của Nga đã ra tối hậu thư cho lực lượng Ukraine ở Khu tự trị Crimea phải đầu hàng trước 10 giờ sáng 4.3 (giờ Việt Nam), nếu không sẽ đối mặt với một cuộc tấn công quân sự, hãng tin Interfax (Nga) dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Hoàng Uy

>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Hạm đội Hắc Hải ra tối hậu cho Ukraine: Không đầu hàng sẽ tấn công
>> Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine
>> Tư lệnh hải quân Ukraine bị điều tra về tội phản quốc
>> Tổng thống Putin: Nga buộc phải can thiệp vào Ukraine
>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Điều gì sẽ tiếp diễn tại Ukraine?  
>> Máy bay quân sự và lính Nga đổ vào Crimea
>> Crimea - Điểm nóng lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.