Hướng đến 'Nền hành chính phục vụ'

04/03/2014 09:19 GMT+7

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tỉnh Cà Mau đã từng bước thực hiện tốt việc kiểm soát thủ tục hành chính và hướng đến một “nền hành chính phục vụ”.

Hướng đến 'Nền hành chính phục vụ'

Cán bộ xã Khánh Hưng, H.Trần Văn Thời đang tiếp nhận và trả kết quả liên quan đến các TTHC của người dân - Ảnh: Chí Tín

Đơn giản hóa thủ tục

Để tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại, năm 2013, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành chương trình rà soát, thống kê, công khai 1.292 thủ tục hành chính (TTHC), loại bỏ 1.893 TTHC tại 3 cấp chính quyền và công khai toàn bộ TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng thông tin điện tử tỉnh và chính quyền các cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các TTHC thuận lợi, tiết kiệm chi phí. Đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành rà soát, thống kê, kiến nghị thực hiện đơn giản hóa 75 TTHC trên 18 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành T.Ư.

Cùng thời gian này, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận gần 800.000 TTHC, giải quyết đúng hạn 693.214 TTHC, quá hạn 97.385 TTHC, tồn đọng 9.433 TTHC. Điều quan trọng là tất cả các hồ sơ tồn, các trường hợp giải quyết quá hạn đều được cơ quan quản lý nhà nước làm rõ và có giải pháp khắc phục. Các ngành, địa phương cũng tiếp nhận và xử lý 58 kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức thông qua Chương trình đối thoại với người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, tất cả các ý kiến phản ánh, kiến nghị đều được các đơn vị giải thích và giải quyết cơ bản, mang lại niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chương trình ISO vào quá trình giải quyết TTHC cũng được các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt, góp phần nâng cao tính hiện đại của nền hành chính, giải quyết nhanh chóng, kịp thời TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh còn đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân và doanh nghiệp quá trình cải cách TTHC.

Tiếp tục cải cách hành chính

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng theo Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Reo, quá trình triển khai thực hiện kiểm soát TTHC cũng còn một số hạn chế như công bố quy định mới về TTHC, cập nhật TTHC và văn bản trên cơ sở dữ liệu quốc gia chưa kịp thời dẫn đến tình trạng TTHC được niêm yết và giải quyết theo các quy định đã hết hiệu lực thi hành; việc triển khai thực hiện Quyết định 143 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc ban hành kế hoạch thực hoạt động kiểm soát TTHC năm 2014, trong đó quy định thời gian đến tháng 2.2014 các đơn vị hoàn thành và công bố TTHC mới…

Để đẩy mạnh cải cách thể chế, TTHC, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, ông Phạm Quốc Sử, Phó trưởng Phòng kiểm soát TTHC - Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, cho biết năm 2014, tỉnh đề ra 14 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó tập trung kiện toàn tổ chức, hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát TTHC và hệ thống cán bộ đầu mối; thường xuyên nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị để có biện pháp đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời trong quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC…

“Những kết quả đạt được trong cải cách TTHC ở Cà Mau thời gian qua cho thấy ý thức công vụ của cán bộ, công chức đã chuyển biến tích cực. Văn hóa ứng xử, nhiệt tình, thân thiện khi tiếp xúc công dân của đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản được cải thiện, góp phần hình thành nên một “nền hành chính phục vụ”. Đó sẽ là tiền đề để tạo nên thành công trong cải cách TTHC trong năm 2014”, ông Sử  kỳ vọng.

Chí Tín

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.