Ukraine cảnh báo nguy cơ chiến tranh, cầu cứu NATO

02/03/2014 08:35 GMT+7

(TNO) Chính quyền mới tại Ukraine ngày 1.3 đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh, yêu cầu quân đội đề cao cảnh giác và thỉnh cầu NATO giúp đỡ sau khi Tổng thống Vladimir Putin được Quốc hội Nga cho phép động binh ở Ukraine.

(TNO) Chính quyền mới tại Ukraine ngày 1.3 đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh, yêu cầu quân đội đề cao cảnh giác và thỉnh cầu NATO giúp đỡ sau khi Tổng thống Vladimir Putin được Quốc hội Nga cho phép động binh ở Ukraine.


Binh sĩ vũ trang trong quân phục không phù hiệu đứng gần xe quân sự mang biển số Nga xuất hiện bên ngoài một tiền đồn ở Khu Tự trị Crimea (Ukraine) vào ngày 1.3 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết hành động quân sự từ phía Nga “sẽ là khởi điểm của chiến tranh và là sự kết thúc của tất cả các quan hệ giữa Ukraine và Nga”, Reuters trích dẫn.

Còn Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchinov thì đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu. Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya nói ông đã gặp gỡ các quan chức Mỹ và châu u, đồng thời cũng đã yêu cầu NATO “xem xét tất cả các khả năng có thể nhằm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Ukraine”.

Reuters cho biết binh lính vũ trang với quân phục không có phù hiệu, nhưng rõ ràng là binh sĩ của Nga, cùng xe vận tải quân sự mang biển số Nga đã xuất hiện ở Khu Tự trị Crimea, miền đông nam Ukraine. Đây cũng là nơi Hạm đội Hắc Hải của Nga đồn trú.

Trong khi lực lượng được cho là thuộc quân đội Nga tăng cường củng cố quyền kiểm soát Crimea, đã xuất hiện bạo động tại các vùng khác ở Ukraine vào ngày 1.3.

Người biểu tình ủng hộ Nga đã xô xát với người biểu tình ủng hộ chính quyền mới tại một số nơi thuộc Ukraine. Ở một vài thành phố thuộc Ukraine, quốc kỳ Nga tung bay trên nóc các tòa nhà chính quyền địa phương, Reuters đưa tin.


Người biểu tình ủng hộ Nga tại Ukraine đã xô xát với người biểu tình ủng hộ chính quyền mới ở thành phố Kharkiv - Ảnh: Reuters

Thượng viện Nga vào ngày 1.3 đã cho phép Tổng thống Putin triển khai quân đội sang lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, Điện Kremlin dẫn phát biểu của ông Putin như sau: “Liên quan đến tình hình căng thẳng tại Ukraine và mối đe dọa đến tính mạng của công dân Nga…, tôi (Tổng thống Putin - PV) đệ trình lên Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) một yêu cầu cho phép sử dụng lực lượng vũ trang của Liên bang Nga trên đất Ukraine cho đến khi tình hình chính trị tại đất nước này bình thường trở lại”.

Hoàng Uy

>> Nga chuẩn bị động binh ở Ukraine
>> Quốc hội Nga đồng ý cho ông Putin đưa quân sang Ukraine
>> Tổng thống Nga muốn triển khai quân tại Ukraine, EU chuẩn bị họp khẩn
>> Ông Putin đề nghị Quốc hội Nga cho sử dụng quân đội tại Ukraine
>> Trên 10.000 người Ukraine biểu tình ở thành phố Donetsk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.