Các nền văn minh trong hố đen

03/03/2014 03:05 GMT+7

Giả thuyết mới cho rằng những vùng không gian vô hình bên trong hố đen có thể chứa chấp những thế giới và nền văn minh như trái đất.

Các nền văn minh trong hố đen

Hố đen được tạo ra khi các ngôi sao khổng lồ cháy hết và sụp đổ từ bên trong - Ảnh: NASA

Hố đen có thể là một trong những lực lượng mang theo sự phá hủy khủng khiếp nhất trong vũ trụ, nhưng chúng có thể chứa những nền văn minh tiên tiến như của hành tinh chúng ta. Đây chính là một giả thuyết táo bạo vốn cho rằng chúng ta có thể đang sống trong một hố đen, không có đường thoát. Và nếu chúng ta rơi vào hố đen nằm giữa trung tâm dải Ngân hà, theo giả thuyết trên, thế giới này có thể được chuyển sang một vũ trụ khác.

Một số nhà vật lý học lý thuyết đang tiến hành nghiên cứu khái niệm mới trong vài năm qua, nổi tiếng nhất là Nikodem Poplawski của Đại học New Haven. Nhà vật lý học thiên tài Albert Einstein từng dự báo rằng điểm trung tâm của hố đen nhỏ và cô đặc đến mức vô tận, nhưng nhóm chuyên gia trên cho rằng trong tự nhiên không tồn tại mức độ “vô tận”. Thay vào đó, nó có thể là một cái gì đó “hữu hạn”. Điểm trọng tâm trong giả thuyết của tiến sĩ Poplawski là “hạt giống” của vũ trụ tiền Big Bang, hiển thị dưới dạng điểm hữu hạn của vật chất, đã được hình thành bên trong hố đen. “Hạt giống” trên được cho là có kích thước nhỏ gấp hàng nghìn tỉ lần so với bất cứ hạt phân tử nào mà con người từng tìm thấy, theo báo cáo trên chuyên san National Geographic. Hạt cực nhỏ đó có năng lực đủ mạnh để kích hoạt sự sinh sôi của từng hạt khác, và tạo thành các thiên hà, hệ thống mặt trời, hành tinh và cả con người. Tiến sĩ Poplawski cho rằng hạt giống trên đã được nung trong các hố đen, đóng vai trò là lò nung siêu mạnh của vũ trụ.

Các hố đen được tạo thành khi những ngôi sao khổng lồ cháy hết và sụp đổ từ bên trong. Khi điều này xảy ra, nó tạo nên sự kiện sao băng tống các phần còn lại của ngôi sao vào không gian. Trọng lực tạo ra liền kéo mọi thứ vào bên trong, thậm chí ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát được. Hấp lực quá mạnh do vật chất bị nén vào một không gian nhỏ hẹp. Theo giả thuyết của tiến sĩ Poplawski, có thể hố đen là cánh cổng một chiều nối liền hai vũ trụ khác nhau. Chẳng hạn, nếu bị rơi vào hố đen ở trung tâm dải Ngân hà, có thể bạn sẽ bị tống sang vũ trụ song song. Nếu vũ trụ của chúng ta được tạo ra từ “hạt giống” siêu nén đó, giả thuyết cho rằng con người có thể cũng đang sống bên trong một trong những hố đen này, có nghĩa là không còn đường thoát.

Trong khi đó, nhà thiên văn học người Nga Vyacheslav Dokuchaev cho rằng nếu sự sống tồn tại bên trong các hố đen khổng lồ, nó có thể phát triển trở thành nền văn minh tiên tiến nhất của toàn bộ dải Ngân hà. Vào năm 2011, Giáo sư Dokuchaev của Viện Nghiên cứu hạt nhân thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga cho hay chứng cứ có sẵn kết hợp với các cuộc nghiên cứu mới cho thấy có khả năng tồn tại những hố đen như vậy trên thực tế.

Theo báo cáo trên chuyên san trực tuyến arXiv của Đại học Cornell, giáo sư Nga phân tích rằng sự sống bên trong hố đen siêu khủng phải chịu đựng tình trạng bị co kéo giữa các lực mạnh mẽ và dồn dập như sóng thủy triều. Do vậy con người ở dạng này nhiều khả năng sống trong nền văn minh thuộc loại III theo thang điểm Kardashev (cao nhất là loại IV). Để dễ so sánh, con người chưa thoát khỏi loại I, tức vẫn đang xoay xở làm chủ hành tinh của chính mình.

Hạo Nhiên 

>> Hố đen và sao khổng lồ
>> 26 hố đen mới ở thiên hà Tiên Nữ
>> Vô số hố đen thời đầu vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.