Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan triệu tập Thủ tướng Yingluck

27/02/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị ra lệnh triệu tập về Bangkok để đối mặt với Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) vào ngày 27.2.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị triệu tập về Bangkok để đối mặt với Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) vào ngày 27.2. NACC cáo buộc bà Yingluck tắc trách trong chương trình trợ giá thu mua gạo cho nông dân.

NACC hồi tháng 1.2014 từng tuyên bố họ sẽ điều tra sự tắc trách của bà Yingluck trong chương trình trợ giá thu mua gạo cho nông dân gây tranh cãi, theo AFP.

AFP cho biết Thủ tướng Yingluck đã rời khỏi thủ đô Bangkok hồi 26.2 đến khu vực miền bắc Thái Lan, nơi bà nhận được nhiều sự ủng hộ.

NACC đã ra lệnh triệu tập bà Yingluck về Bangkok, cho rằng bà Yingluck đã phớt lờ những lời cảnh báo về chương trình thua mua gạo gây thiệt hại ngân sách và làm gia tăng nạn tham nhũng.

Thủ tướng Yingluck dự kiến sẽ gửi một luật sự đại diện đến dự phiên tòa xét xử chính phủ của bà vì bị cáo buộc tham nhũng trong chương tình trợ giá thu mua gạo cho nông dân.

Nếu tội danh thành lập, bà Yingluck sẽ bị bãi chức và bị cấm tham gia chính trường trong vòng 5 năm theo luật Thái Lan.

Bà Yingluck từng khẳng định mình vô tội và tuyên bố “sẽ hợp tác để làm rõ sự thật” về chương trình thu mua gạo.

Chương trình trợ giá gạo đã bị dư luận và phe đối lập lên án dữ dội vì nó gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, khiến Thái Lan mất đi vị thế nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Các nhà phê bình cho rằng chương trình trợ giá gạo thực chất là nhằm tăng cường sự ảnh hưởng của bà Yingluck, nhưng đã để lại hậu quả là "một núi" gạo không bán được, theo AFP.

Hồi 10.2, hàng trăm nông dân tập trung trước Bộ Tư pháp Thái Lan đòi chính phủ trả tiền thu mua gạo theo chương trình trợ giá cho nông dân bởi vì họ đã giao gạo nhưng chính phủ còn nợ tiền của họ.

Theo AFP, trong gần 4 tháng qua, nhưng cuộc biểu tình rầm rộ đòi bà Yingluck phải từ chức đã khiến tình hình chính trị tại Thái Lan trở nên bất ổn với những vụ xả súng, nổ bom, khiến 22 người chết và hàng trăm người bị thương.

Phúc Duy

>> LHQ đề nghị làm trung gian hòa giải cho Thái Lan
>> Thủ tướng Thái Lan bị điều tra việc trợ giá gạo
>> Thủ tướng Thái Lan rời Bangkok, đến một địa điểm bí mật
>> Xả súng, bắn pháo nghiêm trọng ở Thái Lan
>> Xả súng vào đoàn biểu tình ở Thái Lan, hàng chục người bị thương
>> Thái Lan: Lãnh đạo phe biểu tình thách đấu võ đài
>> Thái Lan vay tiền dân trả nợ gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.