Kim Jong-un điều chỉnh đối sách với Trung Quốc?

26/02/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Triều Tiên có thể đã phục chức cho 2 nhân vật then chốt phụ trách các dự án kinh tế với Trung Quốc, trong một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang cố khôi phục quan hệ đối tác làm ăn với Bắc Kinh sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek.

(TNO) Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 26.2 đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể đã phục chức cho 2 nhân vật then chốt phụ trách các dự án kinh tế với Trung Quốc, trong một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang cố khôi phục quan hệ đối tác làm ăn với Bắc Kinh sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Quan chức kinh tế thân Jang Song-thaek trở lại làm việc?
Ông Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Ông Kim Ki-sok và Kim Chol-jin, Chủ tịch và Phó chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế Nhà nước của Triều Tiên, bị bãi nhiệm liên quan đến vụ thanh trừng và xử tử ông Jang vào tháng 12.2013, nhưng nay đã được phục chức sau khi được “tái cải tạo tư tưởng”, Yonhap dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết.

“Kim Ki-sok và Kim Chol-jin đã bị buộc phải từ chức do liên quan đến vụ ông Jang Song-thaek, nhưng được phục chức do được xem là không quá gần gũi với ông Jang”, nguồn tin trên nói.

Sau khi được phục chức, ông Kim Ki-sok đã thực hiện các chuyến thăm bí mật đến Bắc Kinh và Thâm Quyến (miền nam Trung Quốc) vào tuần qua, để gặp gỡ các doanh nhân của nước này.

Theo báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, ông Kim cũng đã gặp gỡ các quan chức Trung Quốc có kinh nghiệm trong việc phát triển các đặc khu kinh tế.

Ủy ban Phát triển Kinh tế Nhà nước Triều Tiên được thành lập vào tháng 10.2013 để phát triển 14 đặc khu kinh tế ở miền Bắc.

Vụ thanh trừng ông Jang đánh dấu biến cố chính trị lớn nhất tại Triều Tiên kể từ cuối năm 2011, khi ông Kim Jong-un lên cầm quyền sau cái chết của cha ông là nhà cựu lãnh đạo Kim Jong-il.

Trung Quốc, đồng minh then chốt của Triều Tiên, đang ở trong một tình thế khó xử do ông Jang được xem là người ủng hộ nỗ lực cải cách kinh tế theo kiểu Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế ốm yếu của Triều Tiên và đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các dự án kinh tế với Bắc Kinh.

Trùng Quang

>> Tàu tuần tra Triều Tiên xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc
>> Chuyến thăm Triều Tiên của Dennis Rodman sắp lên phim
>> Triều Tiên bác bỏ báo cáo về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc
>> Đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên
>> Kim Jong-un sắp có thêm con?
>> Báo cáo LHQ: Kim Jong-un chi hơn 645 triệu USD cho đồ hiệu trong năm 2012
>> Khó bắt ông Kim Jong-un ra tòa án quốc tế
>> Tình báo Mỹ: Kim Jong-un ‘đã củng cố quyền lực thành công’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.