Hé lộ chiến dịch săn lùng trùm ma túy El Chapo

25/02/2014 08:45 GMT+7

Trùm ma túy thế giới Joaquin “El Chapo” Guzman Loera nhiều lần trốn thoát vào phút cuối nhờ một mạng lưới các đường hầm dưới lòng thành phố Culiacan.

 Hé lộ chiến dịch săn lùng trùm ma túy El Chapo
El Chapo (áo trắng) bị áp giải ra sân bay để chuyển đến nhà tù - Ảnh: AFP

Cuộc rượt đuổi kéo dài suốt 13 năm lần theo dấu vết của kẻ lãnh đạo tập đoàn tội ác Sinaloa tại Mexico đã kết thúc một cách chớp nhoáng trong vòng 7 phút vào cuối tuần qua.  

Đường hầm và cống rãnh

Hãng AFP hôm qua dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ Mỹ từng sử dụng cả máy bay do thám không người lái trong chiến dịch săn lùng El Chapo ở thành phố Culiacan. Tổng chưởng lý Mexico Jesus Murillo Karam cho hay chiến dịch kéo dài khoảng một tháng sau khi các nguồn tin tình báo phát hiện y sống tại 7 ngôi nhà khác nhau ở thành phố Culiacan, được kết nối bởi hệ thống đường hầm và cống rãnh ngầm. Lối thoát xuống đường hầm và cống rãnh được che giấu dưới bồn tắm trong các ngôi nhà.

Theo lời giới điều tra, lực lượng đặc nhiệm đã suýt bắt được El Chapo vài lần, nhưng hệ thống cửa được gia cố bằng thép quá chắc chắn, khiến họ mất nhiều thời gian phá cửa và cho phép tên tội phạm có đủ thời gian tẩu thoát xuống đường hầm. Các binh sĩ Mexico cũng từng mất dấu El Chapo trong các ống cống ngầm của thành phố khi ập vào ngôi nhà chính của hắn.

Rốt cuộc, vào rạng sáng 22.2 (giờ địa phương), các đặc nhiệm Mỹ - Mexico đã ập vào nhà riêng của Guzman ở Mazatlan, thành phố miền biển thuộc bang tây bắc Sinaloa và tóm gọn trùm ma túy đang say ngủ. Trước đó, Cơ quan tình báo Mexico với sự hỗ trợ của Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ (DEA) đã nắm được thông tin quan trọng cho thấy El Chapo dự định sẽ qua đêm tại căn hộ trên và nhanh chóng giăng lưới. Chiến dịch diễn ra một cách hoàn hảo và không hề tốn một viên đạn, theo tờ Milenio. Ngay lập tức, trùm ma túy được áp giải đến thẳng sân bay Mazatlan để chuyển đến thành phố Mexico. Từ đây, cảnh sát dùng trực thăng chở nhân vật nguy hiểm này đến nhà tù Altiplano, nơi an ninh đã được nâng lên mức cao nhất nhằm tránh nguy cơ El Chapo có thể một lần nữa có cơ hội đào tẩu như 13 năm trước.

Trong quá trình đuổi theo trùm ma túy, giới hữu trách đã tịch thu được 97 khẩu súng trường, 36 súng ngắn, 2 ống phóng lựu đạn, 1 bệ phóng rốc két, 43 xe cơ giới (trong đó 19 xe bọc thép), cùng 16 ngôi nhà và 4 điền trang. Hiện tại, nhà chức trách vẫn đang truy lùng Ismael "El Mayo" Zambada, phó tướng và là người kế nhiệm của El Chapo.  

Nghi án “bảo kê”

Đối với giới tội phạm, El Chapo thật sự là một huyền thoại vượt ngục, kể từ khi trùm ma túy núp trong xe chở quần áo đào thoát khỏi nhà tù Puente Grande ở Mexico vào năm 2001. Trong suốt 13 năm qua, cuộc săn lùng El Chapo liên tục là đề tài nóng bỏng của thế giới và không ít lần giới điều tra đuổi đến sát nút nhưng lại để nhân vật này thoát thân trong gang tấc. Thậm chí dư luận nghi ngờ rằng chính quyền Mexico đã “mắt nhắm mắt mở” để El Chapo chạy thoát. Vào năm 2009, tổng giám mục của bang Durango từng tố cáo nhà chức trách bao che cho El Chapo dù biết rõ hắn đang sống gần thị trấn miền núi Guanacevi. Đến năm 2012, AP dẫn lời một quan chức cho hay suýt bắt được El Chapo tại biệt thự ven biển ở Cabo San Lucas, một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Hillary Clinton hội kiến với ngoại trưởng các nước tại thành phố này. Hồi năm ngoái, giới chức Guatemala loan tin đã tìm thấy xác chết một người giống El Chapo tại Peten, nhưng sau đó bác bỏ thông tin trên.

Theo Fox News, vụ bắt giữ El Chapo nhiều khả năng sẽ châm ngòi cho một trận chiến dẫn độ giữa Mỹ và Mexico. El Chapo đối mặt với nhiều tội danh buôn ma túy tại các bang của Mỹ, đặc biệt Chicago xem hắn là “kẻ thù số 1 của nhân dân”. Hiện Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho hay đã liên lạc với chính phủ Mexico để thương lượng việc dẫn độ El Chapo về Mỹ xét xử. Tuy nhiên, El Chapo cũng đối mặt với hàng loạt tội danh ở Mexico vì điều hành Sinaloa. Dưới sự lãnh đạo của El Chapo, Sinaloa phát triển thành tập đoàn ma túy có mạng lưới bao trùm địa cầu, thu về lợi nhuận 3 tỉ USD mỗi năm. Đó cũng là lý do El Chapo được gọi là “CEO của tội ác”, hoặc “Osama bin Laden” mảng ma túy. Nhiều tài liệu cho thấy El Chapo cũng là người đầu tiên chỉ huy công tác đào hầm xuyên biên giới Mỹ - Mexico để phục vụ cho việc buôn lậu, trong khi các cuộc chạm trán đầy bạo lực với kình địch là Tập đoàn Zetas đã gây nên nhiều vụ tắm máu trong thế giới ngầm. Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul hôm qua đã kêu gọi đưa El Chapo về Mỹ để tránh nguy cơ hắn có thể vượt ngục một lần nữa do điều kiện an ninh lỏng lẻo của các nhà tù ở Mexico và tình trạng tham nhũng tại đây.

Thụy Miên 

>> Dân Mexico tự vác súng tiêu diệt tội phạm ma túy 
>> Thưởng nóng chuyên án bắt trùm ma túy đêm 29 Tết
>> Trùm' ma túy vùng cao lãnh án 10 năm tù
>> Truy nã trùm ma túy
>> Mexico phát lệnh bắt lại trùm ma túy khét tiếng
>> Phạt tù chung thân một trùm ma túy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.