Trung Quốc lại điều tàu đến vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

23/02/2014 13:38 GMT+7

(TNO) Ngày 23.2, ba tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến đến vùng biển quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Ngày 23.2, ba tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến đến vùng biển quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Senkaku/Điếu Ngư.

Tuần duyên Nhật Bản cho biết ba tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng biển quanh một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 9 giờ sáng (khoảng 7 giờ sáng giờ Việt Nam) và rời khỏi khu vực này 2 giờ sau đó, theo AFP.

AFP cho hay đây là lần thứ năm trong năm 2014, tàu Trung Quốc khi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc thường hay điều tàu và máy bay tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, nơi được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên, sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9.2012.

Căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản tiếp tục leo thang sau khi Bắc Kinh hồi tháng 11.2013 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không Nhật Bản và bao trùm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Mới đây, trong cuộc hội đàm cấp bộ trưởng ngày 7.2, Mỹ và Nhật Bản đã thống nhất về việc hợp tác chặt chẽ để đối phó với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Washington cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản theo Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

Phúc Duy

>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay quân sự Hàn Quốc bay vào vùng phòng không Trung Quốc
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52
>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Nhiều nước quan ngại vùng phòng không Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.