Ukraine chìm sâu trong lửa đạn

21/02/2014 03:20 GMT+7

Bất chấp tuyên bố tạm ngưng các vụ xung đột để nối lại đàm phán của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, bạo lực vẫn tiếp diễn tại thủ đô Kiev.

Bất chấp tuyên bố tạm ngưng các vụ xung đột để nối lại đàm phán của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, bạo lực vẫn tiếp diễn tại thủ đô Kiev.

Ukraine chìm sâu trong lửa đạn
Quảng trường Độc Lập ở Kiev đã trở thành một bãi chiến trường - Ảnh: Reuters

Thống kê chính thức từ Bộ Y tế Ukraine cho biết ít nhất 28 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong hai ngày bạo động bùng phát dữ dội (18 và 19.2). Trước áp lực từ nhiều phía, Tổng thống Viktor Yanukovych tối 19.2 cho biết đã đạt thỏa thuận với phe đối lập để tạm “đình chiến”. Tuy nhiên, thỏa thuận này “chết từ trong trứng nước” khi số lượng thương vong trong ngày 20.2 có thể còn cao hơn 2 ngày trước đó. Tờ Le Figaro dẫn lời lãnh đạo đảng Svoboda Oleh Tyahnybok, một trong 3 thủ lĩnh chính của phe đối lập, cho biết ít nhất 50 người thiệt mạng vào hôm qua. Phóng viên AFP cho biết họ đếm được 25 xác chết, trong khi Kiev chỉ thông báo có tổng cộng 67 người thiệt mạng trong 3 ngày qua.

Ngay từ rạng sáng qua, người biểu tình đã leo qua các “chiến hào” do chính họ lập trước đó để tái chiếm phần quảng trường Độc Lập bị cảnh sát kiểm soát trong hai ngày 18 - 19.2. Trước những người biểu tình đầu đội nón bảo hộ, tay cầm khiên, gậy gộc, bom xăng và cả súng ống, lực lượng an ninh phải lùi lại hàng trăm mét. Thị trưởng Kiev Volodymyr Makeyenko hôm qua tuyên bố từ chức và rời khỏi đảng cầm quyền để phản đối tình trạng bạo động. Khủng hoảng cũng đang “bén rễ” ở miền tây Ukraine, đặc biệt là tại thành phố Lviv. Hội đồng thành phố Lviv ngày 20.2 đòi quyền tự trị và tuyên bố cơ quan lập pháp địa phương sẽ chịu trách nhiệm về tương lai của thành phố và dân chúng.

Sáng 20.2, Tổng thống Yanukovych bất ngờ thông báo bổ nhiệm đô đốc Yuri Iliin làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thay tướng Volodymyr Zamanar mà không cho biết thêm chi tiết. Quyết định này được đưa ra sau khi Kiev thông báo mở “chiến dịch chống khủng bố” trên toàn quốc. Trước đây, việc đối phó với người biểu tình tại quảng trường Độc Lập do cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm chống bạo động đảm nhận. Tuy nhiên, với “chiến dịch chống khủng bố”, Bộ Quốc phòng Ukraine có thể điều động binh sĩ tham gia vãn hồi trật tự mà không cần đợi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo tờ Le Figaro. Tờ Ukrayinska Pravda đưa tin có 40 toa tàu chở binh sĩ đã khởi hành từ thành phố Poltava đến Kiev. Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo trên website rằng các binh sĩ được điều động đến Kiev để bảo vệ các kho vũ khí và cơ sở quân sự.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua kêu gọi quân đội Ukraine không can thiệp vào khủng hoảng. Trước đó, ông Obama tuyên bố Kiev “phải chịu trách nhiệm chính” trong các vụ bạo động và cảnh báo những người “vượt quá giới hạn” sẽ phải chịu hậu quả. Washington cũng vừa thông báo cấm nhập cảnh đối với 20 quan chức Ukraine.

Trong nỗ lực “giải quyết khủng hoảng”, ngày 20.2, ngoại trưởng 3 nước Đức, Pháp và Ba Lan đã đến Kiev để hội đàm cùng Tổng thống Yanukovych. Theo Le Figaro, EU có thể xem xét một số biện pháp trừng phạt nhằm vào Ukraine như: cấm nhập cảnh, đóng băng tài khoản tại ngân hàng ở EU của những người bị cáo buộc, cấm bán vũ khí… Tuy nhiên, giới quan sát nhận định các biện pháp nói trên chỉ nhằm vào các quan chức cấp cao của Ukraine bị cáo buộc trấn áp mạnh tay người biểu tình chứ không ảnh hưởng đến ông Yanukovych hoặc các thành viên nội các.

Lan Chi 

>> Bạo động chết người ở Ukraine
>> Biểu tình tiếp diễn tại Ukraine bất chấp cảnh sát đàn áp
>> Đụng độ đẫm máu tại Ukraine, 18 người chết, hàng trăm người bị thương
>> Trụ sở đảng cầm quyền Ukraine bị tấn công
>> Nổ khí gas mỏ than ở Ukraine, 7 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.