Thêm nhiều đại lý vé máy bay bị lừa bởi chiêu 'ủy nhiệm chi'

21/02/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Sau khi bài viết Dùng ‘ủy nhiệm chi’ giả lừa hàng loạt đại lý vé máy bay đăng trên Thanh Niên Online , thêm nhiều đại lý bán vé máy bay phản ánh họ cũng bị lừa bởi chiêu thức này.

>> Dùng ‘ủy nhiệm chi’ giả lừa hàng loạt đại lý vé máy bay
>> Khởi tố, tạm giam nghi phạm bán vé máy bay giả
>> Giả ủy nhiệm chi, lãnh án

 
Ủy nhiệm chi giả mà bà Hạnh dùng để lừa Công ty Hải Đăng - Ảnh: Đình Quân

Ông Nguyễn Trọng Thuần, Giám đốc Công ty CP XNK đầu tư Hải Đăng, cho hay tuần trước, nhân viên của công ty nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng tên Ngọc Hạnh đặt vé khứ hồi từ TP.HCM đi Chicago (Mỹ), trị giá hơn 32 triệu đồng.

Chiêu thức thanh toán của bà Hạnh sử dụng là ủy nhiệm chi. Để lấy lòng tin, trước thời điểm đặt vé, bà Hạnh đã trao đổi với nhân viên Công ty Hải Đăng qua chat. Tuy nhiên, thời điểm đặt vé của bà Hạnh lại vào chiều thứ sáu cuối tuần.

Theo ông Thuần, chọn thời điểm này bà Hạnh đã có sự tính toán vì chiều thứ sáu nhân viên phòng vé nhiều việc dễ lơ là khi kiểm tra thông tin.

 
Ủy nhiệm chi (hoặc lệnh chi) là phương tiện thanh toán mà người trả tiền lập lệnh thanh toán theo mẫu do ngân hàng quy định, gửi cho ngân hàng nơi mình mở tài khoản yêu cầu trích một số tiền nhất định trên tài khoản của mình để trả cho người thụ hưởng.

“Công ty chúng tôi có hơn chục tài khoản ở các ngân hàng nhưng bà Hạnh lại chọn tài khoản ngân hàng mà chúng tôi không có. Việc này là để kéo dài thời gian chuyển khoản. Bởi chuyển khoản ngân hàng cùng hệ thống thì mất vài phút là tiền tới nhưng ngân hàng ngoài hệ thống mất 2 - 3 ngày”, ông Thuần nói.

Trở lại vé khứ hồi đi Chicago, ban đầu nhân viên Hải Đăng đồng ý đặt vé. Tuy nhiên chờ đến sáng thứ bảy không thấy tiền vào tài khoản, lại nhận được thông tin về việc bà Hạnh lừa nhiều đại lý bằng chiêu thức này, nhân viên Hải Đăng yêu cầu hãng hoàn lại vé.

“Cuối cùng công ty phải mất 200 USD để hoàn lại vé. Sau đó tôi nghe thông tin một phòng vé ở trên Gò Vấp cũng bị bà Hạnh lừa trên chính đường bay này. Một đại lý vé máy bay ở Hà Nội cũng bị bà Hạnh lừa 230 triệu đồng”, ông Thuần cho hay.

Trên diễn đàn những người kinh doanh vé máy bay, ông T.Q.T cho hay ngày 6.2, công ty ông cũng bị bà Hạnh lừa 21 triệu đồng; ông H.Q.K bị lừa hơn 6,7 triệu đồng vào ngày 13.2.

Ngoài ra, trên diễn đàn này, nhân viên các phòng vé cho hay bà Hạnh cũng đặt vé ở nhiều phòng vé nhưng đều bị từ chối vì nhân viên ở đây đã được cảnh báo.

“Hiện đang có một tổ chức chuyên lừa vé các đại lý. Họ thường yêu cầu xuất vé vào thứ sáu, chuyển khoản khác ngân hàng, nhiều nhân viên không cảnh giác bị lừa. Anh chị em nên cẩn thẩn”, nhân viên đại lý H.N cảnh báo.

“May quá hôm 27.1 những người này liên hệ bên mình đặt vé và xuất vé. Cũng bảo sẽ gửi ủy nhiệm chi, nhưng mà sếp mình bảo phải xin số điện thoại của nhân viên giao dịch của ngân hàng. Chờ cả buổi mà chả thấy gửi ủy nhiệm chi”, nhân viên của một đại lý vé máy bay trên đường Trường Sơn, Tân Bình (TP.HCM) thông báo.

Theo ông Thuần, có đại lý chủ quan cho rằng vé đã đặt nhưng khách chưa đi thì đại lý vẫn có thể hoàn vé để lấy lại tiền. Nhưng có trường hợp đối tượng đi lừa sau khi đặt vé đã yêu cầu đổi ngày bay sớm hơn, đến khi chủ đại lý phát hiện mới biết vé đã được sử dụng.

Trước đó, Thanh Niên Online đã có bài viết, phản ánh với cùng với chiêu thức trên, bà Hạnh đã lừa Công ty CP du lịch và xây dựng Nam Thanh 263 triệu, lừa đại lý vé máy bay ở Hà Nội 300 triệu đồng, đại lý vé ở Đà Nẵng 50 triệu đồng.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc Công ty Nam Thanh, cho hay với chiêu lừa này nếu bị đại lý phát hiện hủy hay hoàn những vé chưa bay thì khách hàng sẽ là đối tượng bị thiệt hại nhiều nhất. Thậm chí khách sẽ gặp rắc rối về thời gian thị thực, bị phạt rất nặng, bị nghi ngờ sử dụng vé giả… ở nước sở tại.

Trung Hiếu

>> Hơn 34.000 khách du lịch mua được vé máy bay giá rẻ
>> Chiêu' về quê ăn tết với vé máy bay giá rẻ
>> Cuối năm, săn vé máy bay giá rẻ đi Châu Âu
>> Khách du lịch mua tour vé máy bay giá rẻ tăng mạnh
>> Rầm rộ tung vé máy bay giá rẻ: Có dễ mua? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.