Tổng thư ký LHQ 'cực kỳ phiền lòng' về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên

19/02/2014 10:11 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vào hôm 18.2 được cho là đã cảm thấy “cực kỳ phiền lòng” với các vi phạm nhân quyền “nghiêm trọng” tại CHDCND Triều Tiên được phanh phui trong báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên (COI).

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vào hôm 18.2 được cho là đã cảm thấy “cực kỳ phiền lòng” với các vi phạm nhân quyền “nghiêm trọng” tại CHDCND Triều Tiên được phanh phui trong báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên (COI).

>> Phản ứng về 'báo cáo tội ác ở Triều Tiên


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon - Ảnh: Reuters

“Ông Ban từ trước đến nay vẫn rất quan tâm đến tình hình nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên. Vì thế, ông cực kỳ phiền lòng trước những gì mà COI vừa điều tra ra được”, AFP dẫn một thông báo của Liên Hiệp Quốc cho hay.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết ông “hy vọng rằng bản báo cáo sẽ giúp tập trung sự chú ý của quốc tế về các vi phạm nghiêm trọng tại Triều Tiên”.

Ông cũng thúc giục chính quyền Triều Tiên “liên kết với cộng đồng quốc tế để cải thiện nhân quyền và điều kiện sống của người dân trong nước”.

Được biết, COI, do Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thành lập hồi tháng 3.2013, đã công bố bản báo cáo dày gần 400 trang chứa đựng lời khai của nhiều người Triều Tiên sống lưu vong tố cáo chính phủ Triều Tiên sát hại, bỏ tù, tra tấn, hãm hiếp và buộc phá thai người dân trong nước.

Triều Tiên sau đó tuyên bố bản báo cáo được “thêu dệt” bởi các lực lượng “thù địch”, đồng thời từ chối hợp tác với COI.

Hoàng Uy

>> Trung, Nhật, Hàn đấu khẩu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
>> Phản ứng về 'báo cáo tội ác ở Triều Tiên
>> Trung Quốc phản đối về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên
>> Cuộc sống kinh hoàng tại trại tù Triều Tiên qua lời kể của cựu tù nhân
>> LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế
>> LHQ phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.