Hành khách của VNA lại bức xúc vì bị 'bỏ rơi'

19/02/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Nhiều hành khách trên chuyến bay từ Thanh Hóa đi TP.HCM của hãng hàng không VNA tối 18.2 đã rất bức xúc vì bị hủy chuyến, nhưng không nhận được nhiều trợ giúp từ phía VNA.

(TNO) Nhiều hành khách trên chuyến bay từ Thanh Hóa đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) tối 18.2 đã rất bức xúc vì bị hủy chuyến, nhưng không nhận được nhiều trợ giúp từ phía VNA.

>> Năm nay cổ phần hóa Vietnam Airlines

Trước đó, chuyến bay từ sân bay Sao Vàng (Thanh Hóa) đi TP.HCM lúc 15 giờ 20 hôm 18.2, đã bị hủy do thời tiết xấu. Hành khách được trung chuyển từ Thanh Hóa ra sân bay Nội Bài.

Một hành khách đã bức xúc phản ánh với Thanh Niên Online về việc VNA chỉ thông báo hủy chuyến, rồi bỏ mặc hành khách đợi chuyến mới (lúc 5 giờ sáng nay 19.2), trễ tới 14 tiếng, ảnh hưởng tới sức khỏe và thời gian của hành khách.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của VNA, cho rằng theo luật hàng không, việc hủy chuyến vì lý do thời tiết, hãng hàng không không phải đền bù cho hành khách. Trong trường hợp này, hành khách có 2 lựa chọn: ở lại chờ chuyến bay khác, hoặc được bố trí bay tại sân bay khác. Tuy nhiên việc di chuyển từ Thanh Hóa ra Hà Nội là do hành khách chủ động, "VNA có thể tìm giúp xe, chi phí đi xe là do hành khách chi trả", ông Giang nói.

Đại diện của VNA cho biết sân bay Thanh Hóa là sân bay có tỷ lệ hủy chuyến khá cao, một phần do thời tiết, vị trí không thuận lợi, đặc biệt cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp với nhu cầu.

Theo VNA, tại quyết định số 10 năm 2007 do Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng ký, có quy định khi điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay, thì hãng hàng không được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách.

Quy định này do Cục Hàng không VN và Vụ Pháp chế Bộ GTVT soạn thảo phù hợp với thông lệ quốc tế và đang được các hãng hàng không tại VN tuân thủ.

Tuy nhiên, VNA cũng cho rằng, khi thời tiết xấu phải hủy hoặc hoãn chuyến, hãng này đã nỗ lực giúp đỡ khách hàng, đặc biệt những hành khách có nhu cầu đi gấp, bằng cách tăng thêm chuyến bay đến các sân bay gần nhất để chở (không phải tất cả hành khách chọn bay tại sân bay khác, một phần sẽ chọn phương án ở lại chờ đến khi thời tiết cho phép sẽ bay sau) mặc dù việc tăng chuyến như vậy phát sinh chi phí rất lớn ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của hãng.

* Trước đó, ngày 6.2, nhiều hành khách đi máy bay đã phản ứng về việc đại diện VNA tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) thu tiền vận chuyển hành khách bằng ô tô từ Hải Phòng lên Hà Nội để đi chuyến bay khác, khi chuyến bay bị hủy do thời tiết.

Mai Hà

>> Chuyến bay bị hủy, hành khách phản ứng vì VNA thu tiền vận chuyển khách bằng ô tô
>> VNA tạm ngừng các chuyến bay đi/đến Cam Ranh vì thời tiết xấu
>> 3.000 khách của VNA bị ảnh hưởng vì trục trặc hệ thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.