Dịch cúm gia cầm đang lan rộng

19/02/2014 02:22 GMT+7

Dịch cúm gia cầm đang ở mức độ nguy hiểm, nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập là rất cao. Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gia cầm đưa ra nhận định trên tại cuộc giao ban trực tuyến với các địa phương chiều 18.2 tại Hà Nội. Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tới dự.

* Lãnh đạo Cục Thú y bị phê bình

Theo thống kê, đến ngày 18.2, cả nước có 24 ổ dịch tại 11 tỉnh, thành phố, gồm: Nam Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Long An, Tây Ninh, Đắk Lắk, Cà Mau, Khánh Hòa, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Số gia cầm chết là trên 23.000 con, phải tiêu hủy là 30.777 con. Ngoài ra, dịch cúm gia cầm cũng xuất hiện các điểm nhỏ lẻ được địa phương khoanh vùng, xử lý kịp thời. Đáng lưu ý, trong số 20.000 mẫu bệnh phẩm giám sát lấy từ 147 chợ buôn bán gia cầm ở 44 tỉnh, thành phố có tỷ lệ phát hiện vi rút khá cao. Mẫu bệnh phẩm lấy từ vịt có 6% dương tính với cúm A/H5N1, tỷ lệ chợ có tồn tại vi rút chiếm 61% mẫu xét nghiệm.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cảnh báo, cả vi rút cúm A/H5N1, A/H7N9 đều rất đáng sợ bởi khả năng lây sang người, dẫn đến tử vong. Nhìn trên bản đồ, các tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn đều giáp với khu vực đang có dịch cúm A/H7N9 của Trung Quốc nên nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam hiện đang ở mức rất cao.

Trước các thông tin trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chính quyền các địa phương ở những nơi đang có cúm A/H5N1 nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, nếu để lan rộng sẽ không có cách nào ngăn được trong khi đang phải đối phó ngăn chặn chủng vi rút cúm A/H7N9 nguy hiểm hơn đang có nguy cơ xâm nhập. Phó thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương ở biên giới phía bắc áp dụng triệt để các biện pháp cấm buôn bán, vận chuyển gia cầm, các sản phẩm qua biên giới. Trong đó, lực lượng công an và biên phòng phải bố trí các chốt chặn dọc biên giới để kiểm soát tình hình.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến, lãnh đạo Cục Thú y đã bị Bộ trưởng Cao Đức Phát nghiêm khắc phê bình do những ngày qua đã có những thông tin không chính xác và chậm trễ trong tổng hợp, cập nhật tình hình về dịch cúm gia cầm đang xuất hiện ở nhiều địa phương.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.