Biểu tình tiếp diễn tại Ukraine bất chấp cảnh sát đàn áp

19/02/2014 21:00 GMT+7

(TNO) Người dân Ukraine tiếp tục tràn ra đường phố Kiev vào ngày 19.2 để chuẩn bị đối đầu với lực lượng cảnh sát một lần nữa ngay sau khi vừa có 25 người chết trong các vụ xung đột một ngày trước đó.

(TNO) Người dân Ukraine tiếp tục tràn ra đường phố Kiev vào ngày 19.2 để chuẩn bị đối đầu với lực lượng cảnh sát một lần nữa ngay sau khi vừa có 25 người chết trong các vụ xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình một ngày trước đó.

>> Đụng độ đẫm máu tại Ukraine, 18 người chết, hàng trăm người bị thương


Người biểu tình chống chính phủ xếp hàng chuẩn bị đối đầu với cảnh sát

Vào nửa đêm hôm 18.2 và rạng sáng 19.2 (giờ địa phương), vài giờ sau khi đụng độ với người biểu tình, cảnh sát Ukraine đã chiếm được thế thượng phong trong cuộc đối đầu với người biểu tình tại quảng trường Độc Lập ở Kiev, theo Reuters.

Một phần ba quảng trường này đã nằm trong sự kiểm soát của phía cảnh sát vào 8 giờ sáng 19.2 (giờ địa phương). Quảng trường Độc Lập là nơi tập trung các cuộc biểu tình chống Tổng thống Viktor Yanukovick trong suốt 3 tháng qua.

Quang cảnh tại quảng trường trông giống như một bãi chiến trường, với khói đen và lửa bốc ra từ một tòa nhà nghiệp đoàn, nơi được xem như trụ sở của phe biểu tình.

Bộ Y tế Ukraine xác nhận đã có 25 người thiệt mạng trong các cuộc xô xát, trong đó có 9 cảnh sát.

Nhiều người bị bắn chết và hàng trăm người khác bị thương, cảnh sát và đại diện phe đối lập cho hay.

Cảnh sát chống bạo động được bảo vệ bởi khiên, đã phá hủy lều và băng rôn của phe biểu tình chống chính phủ ở khu vực phía đông quảng trường, theo Reuters.

Tuy nhiên, nhiều người biểu tình, với mặt nạ che mặt, vẫn tiếp tục đổ ra quảng trường từ hướng khác, chuẩn bị một ngày đối đầu mới với lực lượng cảnh sát.


Tòa nhà nghiệp đoàn trong quảng trường Độc Lập tại Kiev, thủ đô Ukraine, đang bốc cháy trong khi cảnh sát và người biểu tình đụng độ

Tại các khu vực khác thuộc quảng trường, nơi vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của người biểu tình, các tu sĩ đứng trên một cái bục ngân nga lời cầu nguyện, còn các thanh niên đội nón bảo hiểm hối hả tạo các miếng che khuỷu tay và đầu gối nhằm đỡ các ngọn đòn roi của cảnh sát.

Cũng có những người đổ xăng vào chai lọ để tạo bom xăng và dùng cuốc đập đá lát đường để lấy đá ném cảnh sát.

“Họ có thể kéo đến cả ngàn nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ giữ quảng trường Maiden (tên Ukraine của quảng trường Độc Lập) đến cùng”, một người biểu tình 44 tuổi đến từ Ternopil, vùng phía tây Ukraine, nói với Reuters.

Được biết, làn sóng biểu tình chống chính phủ tại Ukraine bùng phát vào cuối tháng 11.2013 sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký kết một hiệp ước thương mại với Liên minh châu u (EU).

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters

>> Trụ sở đảng cầm quyền Ukraine bị tấn công
>> Người biểu tình Ukraine rút khỏi tòa thị chính Kiev
>> Mỹ - Nga căng thẳng vì Ukraine
>> Tổng thống Ukraine chấp nhận bầu cử sớm
>> Biểu tình ở Ukraine: Quân đội giục tổng thống nên có 'biện pháp khẩn cấp
>> Mỹ lên kế hoạch cấm vận tài chính các quan chức Ukraine?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.