Bạo động chết người ở Ukraine

20/02/2014 03:00 GMT+7

Ukraine chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu nhất kể từ thời Liên Xô, với các cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát.

Người biểu tình đổ máu trong cuộc đụng độ với cảnh sát ngày 18.2 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đổ máu trong cuộc đụng độ với cảnh sát ngày 18.2 - Ảnh: Reuters 

AFP dẫn thông cáo chính thức của Bộ Y tế Ukraine cho biết đợt bạo động từ giữa ngày 18 đến sáng 19.2 (giờ địa phương) tại thủ đô Kiev đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng, 241 người bị thương. Đây là đợt bạo động nghiêm trọng nhất kể từ khi nước này chìm trong khủng hoảng chính trị - xã hội vào cuối tháng 11.2013, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký kết một thỏa thuận thương mại với EU.

Nguyên nhân quan trọng làm những vụ đụng độ đột ngột bùng phát trở lại là do quốc hội Ukraine hủy thảo luận về việc cải cách hiến pháp nhằm hạn chế quyền của tổng thống như dự kiến, theo báo Le Monde.

Ban đầu, phe đối lập chỉ tổ chức biểu tình “bình thường” gần trụ sở quốc hội. Nhưng sau khi nội dung buổi họp bị thay đổi, những người biểu tình quá khích bắt đầu tiến về trụ sở đảng Các khu vực cầm quyền và tấn công bằng bom xăng. Cùng lúc đó, nhiều vụ đụng độ bùng phát tại công viên Mariinsky, kế trụ sở quốc hội Ukraine. Đến rạng sáng qua, bạo động đẩy lên đỉnh điểm khi cảnh sát đặc nhiệm Ukraine mở chiến dịch giải tán quảng trường Độc lập ở Kiev, tâm điểm của phong trào biểu tình.

Thoạt đầu, cảnh sát với hơi cay, lựu đạn choáng và vòi rồng đã đẩy lùi người biểu tình để chiếm lại một phần quảng trường. Nhưng sau đó, người biểu tình đã đốt lốp xe, tạo nên một bức tường lửa để chặn đà tiến của cảnh sát và tiếp tục đáp trả bằng gạch đá, bom xăng. Bạo động cũng lan ra nhiều thành phố miền tây. Tại Lviv, khoảng 5.000 người biểu tình đã tấn công nhiều trụ sở chính quyền địa phương, cảnh sát, quân đội và chiếm một kho vũ khí.

Ngay trong đêm 18.2, Tổng thống Ukraine ra thông cáo cáo buộc các chính trị gia đối lập đã “vượt qua ranh giới” và “muốn nắm quyền một cách vi hiến bằng bạo động và giết chóc”. Ông Yanukovych khẳng định những người kích động bạo lực “sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Theo Le Monde, Cơ quan Tình báo Ukraine hôm qua thông báo mở cuộc điều tra “nhằm vào một số chính trị gia” vì “những hành động tranh giành quyền lực bất chính”. Lực lượng an ninh nước này cũng bắt đầu mở chiến dịch chống khủng bố toàn quốc và cho biết hơn 1.500 súng ống cùng 100.000 viên đạn đã “rơi vào tay bọn tội phạm”. Ukraine cũng sẽ tổ chức quốc tang vào ngày 20.2 để tưởng niệm các nạn nhân.

Trước diễn biến phức tạp tại Ukraine, Ngoại trưởng EU Catherine Ashton thông báo ngoại trưởng các nước thành viên của khối sẽ họp phiên đặc biệt vào ngày 20.2 để xem xét mọi vấn đề liên quan, kể cả một số biện pháp trừng phạt nếu cần. Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay hôm qua kêu gọi mở cuộc điều tra khẩn cấp và độc lập. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nhận định: “Về cơ bản, đây là một cuộc đảo chính. Nga yêu cầu các lãnh đạo phe đối lập Ukraine ngừng cuộc tắm máu ở đất nước này và nối lại đàm phán với chính phủ”. Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Moscow theo dõi sát sao tình hình Ukraine và Tổng thống Nga Vladimir Putin có điện đàm với ông Yanukovych trong đêm 18.2.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 19.2, Đại sứ VN tại Ukraine Nguyễn Minh Trí cho biết: “Cho đến nay, cộng đồng người Việt tại Ukraine cũng chịu một số ảnh hưởng như đi lại hạn chế, giá cả nhu yếu phẩm tăng nhưng về an ninh thì vẫn được đảm bảo”.

Lan Chi

 >> Biểu tình tiếp diễn tại Ukraine bất chấp cảnh sát đàn áp
 >> Đụng độ đẫm máu tại Ukraine, 18 người chết, hàng trăm người bị thương
 >> Trụ sở đảng cầm quyền Ukraine bị tấn công 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.