Singapore cấm cửa tàu chiến Indonesia mang tên 'kẻ khủng bố'

18/02/2014 16:38 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Singapore hôm nay 18.2 tuyên bố nước này không cho phép tàu hải quân Indonesia mang tên những kẻ từng đánh bom phố Orchard ghé vào đảo sư tử.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Singapore hôm nay 18.2 tuyên bố nước này không cho phép tàu hải quân Indonesia mang tên những kẻ từng đánh bom phố Orchard ghé vào đảo sư tử.

>> Indonesia khiến Singapore 'nóng mặt' vì cái tên một con tàu chiến
>> Singapore hục hặc với Indonesia vì tên tàu chiến


Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ng Eng Hen nói như vậy tại cuộc họp Quốc hội diễn ra trong một tuần bắt đầu từ hôm 17.2.

Tất cả các cảng biển và căn cứ hải quân của Singapore sẽ không chấp nhận con tàu này.

Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang của Singapore cũng sẽ không tham gia tập trận với con tàu mang tên  Usman Harun, ông Ng tuyên bố.

Usman Harun là tên ghép của hai thủy quân lục chiến Indonesia Usman Mohamed Ali và Harun Said.

Hai người này đã đặt bom tại tòa nhà MacDonald House ở phố Orchard của Singapore năm 1965, làm chết 3 người và bị thương 33 người.

Singapore đã treo cổ họ vào năm 1968 bất chấp thư xin ân xá của Tổng thống Indonesia khi đó là Suharto, và coi họ là những tên khủng bố, gây ra “ký ức về một giai đoạn đen tối đối với người Singapore”.

“Giai đoạn đen tối”, còn gọi là “giai đoạn đối đầu” (Konfrontasi), diễn ra từ năm 1963 đến 1965, khi Indonesia dưới thời Tổng thống Sukarno thực hiện “cuộc chiến không tuyên bố”, phản đối việc hình thành Liên bang Malaysia, bao gồm cả đảo Singapore.

“Đó là một chương bạo lực trong lịch sử Singapore”, ông Ng nói.

Quan hệ Singapore - Indonesia chỉ đầm ấm trở lại khi Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu thăm Jakarta năm 1973 và rải hoa lên mộ hai người này, coi như “khép lại quá khứ”.

Tuy nhiên, Indonesia coi hai người này là những anh hùng.

Và việc Jakarta đặt tên con tàu hải quân mới theo tên của hai người này hồi đầu năm nay, theo lời Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, là chuyện “thông thường”, “không có ý làm tổn thương nước láng giềng rất quan trọng” Singapore.

Nhưng các lãnh đạo và công chúng Singapore vô cùng giận dữ về động thái này.

Quan hệ ngoại giao hai nước trở nên căng thẳng trong suốt mấy tuần qua.

Singapore đã hủy lời mời các quan chức không quân Indonesia đến tham dự triển lãm hàng không diễn ra từ hôm 11-16.2 vừa rồi.

Và vụ này đã trở thành vấn đề nóng tại Quốc hội Singapore.

Hôm 13.2, Thanh Niên Online nhận được thông cáo từ ban Thư ký Quốc hội Singapore về một loạt câu hỏi của các nghị sĩ yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng nước này giải thích rõ lập trường và giải pháp đối phó với hành động của nước láng giềng.

Trả lời các nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết, ông, Bộ trưởng Ngoại giao K Shanmugam và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean đã điện thoại cho những người đồng cấp Indonesia để “thay mặt Chính phủ Singapore đề nghị phía bạn cân nhắc lại việc đặt tên này”.

“Chúng ta biết rõ sự tổn hại mà việc này sẽ gây ra cho quan hệ song phương”, ông Ng nói.

Tuy nhiên, chưa có tín hiệu thay đổi từ phía Jakarta, ngoại trừ các giải thích “không cố tình” của Ngoại trưởng Natalegawa trước báo chí.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
>> Chim biển xuất hiện bất ngờ trong buổi trình diễn Singapore Airshow
>> Không quân châu Á trình diễn tuyệt vời tại Singapore Airshow
>> Nhà thầu vũ khí đổ về Singapore 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.