LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế

18/02/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 17.2 cho rằng đã đến lúc cần đưa các quan chức Triều Tiên, gồm cả Lãnh đạo Kim Jong-un, ra xét xử tại tòa án quốc tế.

(TNO) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 17.2 công bố bản báo cáo nói về các tội ác chống lại loài người của giới lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho rằng đã đến lúc cần đưa các quan chức Triều Tiên, gồm cả Lãnh đạo Kim Jong-un, ra xét xử tại tòa án quốc tế.

>> LHQ phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên


Ông Michael Kirby, chủ tịch Ủy ban Điều tra Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc, cầm trên tay báo cáo dày 400 trang tổng hợp lời làm chứng của những người Triều Tiên lưu vong tố cáo chính quyền Bình Nhưỡng phạm các tội ác chống lại loài người - Ảnh: Reuters 

Báo cáo dài 400 trang của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc chứa đựng lời tường thuật gây sửng sốt của những người Triều Tiên lưu vong, AFP cho biết.

Một trong số những câu chuyện rùng rợn nhất chính là lời kể của người người từng sống tại các trại tù chính trị.

“Có nhân chứng từng sống trong một trại tù chính trị thuật lại công việc thu nhặt thi thể của những người chết đói và bỏ vào một cái bình, rồi đem thiêu”, ông Michael Kirby, chủ tịch Ủy ban Điều tra Triều Tiên, cho biết.

Bạn chung trại của những người chết sau đó sẽ lấy tro và phần thi thể còn sót lại để dùng làm phân bón cho các cánh đồng kế bên trại.

“Không may là nó khiến một người ở tuổi như tôi nhớ lại những kỷ niệm đau thương về Thế chiến Thứ hai khi hình dung trong đầu hình ảnh những thi thể bị đốt và những phần thi thể còn sót lại”, ông Kirby, 74 tuổi, cho hay.

Báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên dựa trên lời khai của 320 người Triều Tiên sống lưu vong, theo AFP.

Mặc dù chính phủ Triều Tiên phủ nhận về sự tồn tại của những trại tù nói trên, nhưng bản báo cáo cho rằng lời làm chứng từ các cựu tù, lính gác, những người dân địa phương sống gần khu trại, cũng như các hình ảnh từ vệ tinh, đã khẳng định điều ngược lại.

Trẻ em bị buộc xem hành quyết

Khoảng từ 80.000 đến 120.000 người được cho là đang bị giam giữ tại các trại tù ở Triều Tiên.

Đã có hàng trăm ngàn người đã chết trong các trại tù trong hơn 50 năm qua và các tù nhân “bị chết dần vì đói khát, lao động cực khổ, bị hành quyết và tra tấn”, báo cáo cho hay.

Ủy ban Điều tra Triều Tiên còn tố cáo rằng tù nhân trong các trại tù Triều Tiên bị mang ra làm "bao cát" cho các đợt tập luyện võ thuật, bị buộc phải phá thai và phải ăn vỏ, lá cây để sống qua ngày.

Còn đối với cuộc sống bên ngoài trại tù, các vụ xử tử công cộng là một trong những công cụ “khủng bố” người dân của chính phủ Triều Tiên, theo báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên.

Ông Kim Hyuk, một người Triều Tiên lưu vong, cho biết ông chứng kiến vụ hành quyết đầu tiên vào năm lên 9, còn ông Choi Young-hwa, một nhân chứng khác, thì bị buộc phải xem cảnh xử tử một quản lý nhà máy vì tội “gián điệp” lúc 16 tuổi.

Hoàng Uy

>> Tên lửa Triều Tiên 'dùng hàng Mỹ
>> Tình báo Mỹ: Kim Jong-un ‘đã củng cố quyền lực thành công’
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.