Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi hành động chống biển đối khí hậu

16/02/2014 19:28 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 16.2 kêu gọi các quốc gia nỗ lực hơn nữa để chống biển đổi khí hậu , gọi đó là “vũ khí hủy diệt hàng loạt lớn nhất của thế giới”, theo AFP.

Ông Kerry
Ông Kerry phát biểu tại Jakarta ngày 16.2 - Ảnh: Reuters

Ông Kerry đưa ra lời kêu gọi trên trong buổi phát biểu trước sinh viên theo học ngành biển, nông nghiệp và năng lượng tại thủ đô Jakarta của Indonesia. Ông cảnh báo nhiều quốc gia châu Á ở vùng thấp và các hệ sinh thái của những nước này đang gặp nguy hiểm trước tình trạng nước biển dâng cao.

Ông Kerry còn khẳng định có những bằng chứng khoa học cho thấy biển đổi khí hậu đe dọa không chỉ môi trường mà còn cả kinh tế toàn cầu.

Ông cho rằng vẫn còn cơ hội để ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất từ biển đổi khí hậu, nhưng cảnh báo cánh cửa đó sắp đóng lại.

Theo Ngoại trưởng Kerry, những quốc gia có lượng khí thải lớn phải nỗ lực hạn chế khí thải CO2, còn những nước với lượng khí thải thấp thì không được mắc phải “sai lầm của quá khứ”.

Trước đó, nhiều nhóm hoạt động vì môi trường đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama không có thêm động thái nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch của nước này, theo BBC. Họ còn chỉ trích ông Obama không có thêm nỗ lực cho việc giảm khí thải COcủa Mỹ.

Indonesia là điểm dừng chân thứ 3 trong chuyến công du 4 nước châu Á lần này của Ngoại trưởng Kerry, sau khi đến Hàn Quốc và Trung Quốc. Dự kiến, ông Kerry ngày mai 17.2 sẽ có cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trước khi hội đàm với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, theo AFP.

Hai bên dự kiến sẽ bàn các vấn đề quan hệ song phương, khu vực và quốc tế. Trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, ông Marty tiết lộ hai bên có thể thảo luận về tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông, theo Tờ The Jakarta Globe.

Cũng tại Jakarta, ông Kerry sẽ đề cập vấn đề bộ quy tắc ứng xử (COC) ở biển Đông khi gặp Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, theo AP.

Kết thúc chuyến thăm Indonesia ngày mai, ông Kerry sẽ đến UAE. Chuyến thăm châu Á lần này nhằm chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Barack Obama vào tháng 4 với mục tiêu thúc đẩy chính sách hướng sang châu Á - Thái Bình Dương.

Văn Khoa

>> Việt Nam tích cực tham gia ứng phó biến đổi khí hậu
>> Xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó biến đổi khí hậu
>> 134 tỉ đồng cho dự án biến đổi khí hậu và cấp nước
>> Chuyến đi bận rộn của ông Kerry
>> Ngoại trưởng Kerry 'hàn gắn' Nga - Mỹ bằng... khoai tây
>> Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ không có đột phá
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về vùng phòng không
>> Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc giữa lúc châu Á đang 'sóng gió

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.