Sau Tết, sống cùng những ám ảnh tai nạn giao thông

17/02/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù so với Tết năm trước, số người chết vì tai nạn giao thông có giảm, nhưng số vụ việc lại tăng, và những nỗi đau trong ngày vui Xuân thì vẫn kéo dài mãi.

(TNO) Mỗi dịp Tết đến, nỗi lo về tai nạn giao thông (TNGT) lại ám ảnh nhiều người, nhiều gia đình. Mặc dù so với Tết năm trước, số người chết vì TNGT có giảm, nhưng số vụ việc lại tăng, và những nỗi đau trong ngày vui Xuân thì vẫn kéo dài mãi. 

>> Nỗi đau tai nạn giao thông - Kỳ 1: Ám ảnh 'thần chết' trên đường
>> Nỗi đau tai nạn giao thông - Kỳ 2: Những chuỗi ngày ác mộng
>> Nỗi đau tai nạn giao thông - Kỳ 3: Cuộc chiến cam go

Sau Tết, sống cùng những ám ảnh tai nạn giao thông 1
Vợ chồng ông n chăm con bị TNGT tại khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) 

Sau Tết, nhiều lễ hội ở các vùng miền vẫn đang tiếp tục diễn ra, cũng vì vậy, TNGT vẫn luôn là nỗi lo thường trực.

Đi chúc Tết và…. gặp nạn

Tối mồng 2 Tết, ông Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi, ở Củ Chi, TP.HCM) đến nhà họ hàng để chúc Tết. Hơn 21 giờ, thấy ông Hùng chưa về, vợ ông là bà Nguyễn Thị Hồng (42 tuổi) điện thoại hỏi thăm nhà họ hàng thì được báo ông Hùng đã ra về rồi.

Bà Hồng vội khép cửa và ra đường ngóng chồng. “Tự nhiên đi một đoạn, tôi thấy chiếc xe của chồng tôi bẹp dúm bị một chiếc xe máy khác đè lên. Đến gần đám đông, tôi không tin rằng người đang nằm im lặng cách chiếc xe không xa là ông ấy”, bà Hồng nghẹn ngào kể.

Ông Hùng được đưa đi Bệnh viện (BV) Củ Chi, sau đó, vì tình trạng quá nặng, ông được chuyển lên BV Chợ Rẫy. Những ngày đứng ngồi không yên trong BV, bà Hồng tâm sự: "Tui giờ không biết Tết là gì nữa, chỉ tập trung lo cho ổng. Ngày xuân vẫn còn, nhưng với gia đình bà Hồng, chuỗi ngày dài vẫn như ác mộng, khi ông Hùng vẫn hôn mê sâu.

Các bác sĩ chẩn đoán ông Hùng bị máu tụ dưới màng cứng nên đã phẫu thuật lấy hộp sọ của ông Hùng ra nuôi, chờ bệnh nhân hồi phục thì ráp lại.

 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ 28.1 đến 4.2, cả nước đã xảy ra 530 vụ tai nạn, làm chết 253 người, bị thương 563 người. So với Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, số vụ tai nạn tăng 161, nhưng giảm 56 người chết, tăng 230 người bị thương.

Nhìn chồng đang nằm trên giường bệnh với dây nhợ trợ thở, truyền dịch, thuốc quấn quanh người, bà Hồng kể, vợ chồng bà làm công nhân lò gốm, với đồng lương ít ỏi, ông bà thuê nhà trọ giá rẻ ở và họ đã có một đứa con 5 tuổi. Khi ông gặp nạn, bà phải theo đến BV để chăm ông nên đành gửi con cho cô em gái chăm.

“Vì không có điều kiện nên vợ chồng tôi sinh con muộn. Mấy dịp Tết trước đều tranh thủ đưa con đi chơi vì ngày thường cứ bù đầu làm cả ngày. Dịp Tết này vợ chồng tôi cũng dự định đưa con đi chơi nhiều nơi nhưng chồng bị nạn nên không thực hiện được”, bà Hồng nói như muốn khóc.

Cũng nỗi lo TNGT ngày Tết, ông Trịnh Trọng n (42 tuổi, Đồng Nai) lại lo ngay ngáy vì con mình đi chơi thả ga, rồi vui bạn vui bè ăn uống, nhậu nhẹt.

Nên khi Trịnh Thành Tâm (17 tuổi), con trai ông xin đi chơi với bạn, ông cứ dặn dò về sớm. Đến 21 giờ mồng 5 Tết, người nhà bàng hoàng khi nhận được điện thoại báo Tân gặp nạn, đã đưa vào BV trong tình trạng nguy kịch chấn thương cột sống cổ.

Bỏ lại mọi việc, vợ chồng ông bà n túc trực bên giường bệnh của con. Vì thiếu giường bệnh nên Tân phải nằm ngoài hành lang sát ngay phòng cấp cứu của Khoa Ngoại thần kinh. Đêm đến, ông n và vợ lại thay nhau đứng trực bên giường bệnh của con. Ông n và vợ cứ thay nhau ngủ ngồi hoặc dựa lưng vào tường, tranh thủ chợp mắt. Những ngày đầu lên chăm con, vợ ông n cứ khóc suốt. Nhìn đứa con trai nằm lặng lẽ trên giường bệnh, ông n cũng đau đớn không kém, nhưng cố cứng cỏi để an ủi vợ.

Đến ngày 12.2, Tân đã tỉnh, nhưng chưa nhớ hết về vụ tai nạn. Cánh tay phải của Tân lại bị liệt. Vừa mừng vì con đã tỉnh, vợ chồng ông n lại vừa lo: “Bác sĩ bảo khả năng phục hồi hoàn toàn là rất khó. Chỉ mong chân tay nó hoạt động trở lại, chứ cứ nằm thế thì còn gì nữa”.

“Mới đây, nó còn bảo qua Tết là con 18 tuổi, con sẽ tự kiếm việc làm để phụ bố mẹ, vậy mà giờ việc đi lại cũng đã khó khăn rồi”, ông n buồn bã nói.

Sau Tết, sống cùng những ám ảnh tai nạn giao thông 2
Người nhà bệnh nhân thấp thỏm ngoài cổng Khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy ngóng tin bệnh nhân TNGT 

Sau Tết, sống cùng những ám ảnh tai nạn giao thông 3
Chật kín bệnh nhân cấp cứu, trong số đó có rất nhiều trường hợp bị TNGT 

Sau Tết, sống cùng những ám ảnh tai nạn giao thông 4
Một người nhà bệnh nhân bị TNGT lo lắng túc trực bên giường bệnh

Rượu bia mà ra

Bác sĩ Trương Thế Hiệp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy, cho biết số lượng bệnh nhân mà Khoa Cấp cứu tiếp nhận trong dịp Tết Nguyên đán 2014 có tăng hơn 2013. Lượng bệnh nhân bị TNGT xét về mức độ thì nghiêm trọng hơn, số bệnh nhân phải chuyển lên Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức cũng tăng hơn so với 2013.

Theo bác sĩ Hiệp, số lượng bệnh nhân phẫu thuật sọ não, chấn thương chỉnh hình và ngoại tổng quát tăng. Đa phần bệnh nhân có sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông, nồng độ alcol trong máu ghi nhận được có những trường hợp cao hơn 5-7 lần cho phép, TNGT chủ yếu là xe gắn máy.

“Những buổi tiệc, những lời chúc tụng cùng những chén rượu, ly bia đoàn tụ trong dịp Tết cũng là một nét văn hóa đẹp của người Việt, nhưng sau đó tham gia giao thông thì khả năng bị tai nạn sẽ nhiều hơn”, bác sĩ Hiệp nói.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Khoa Cấp cứu, BV Cấp cứu Trưng Vương, kể về một trường hợp thương tâm. Bệnh nhân là một người đàn ông 39 tuổi, nhập viện sáng mồng 1 Tết trong tình trạng hôn mê do viêm màng não. Bệnh nhân này đã ly dị vợ và sống một mình, khi ông nguy kịch chỉ có anh em ruột bên cạnh.

Trước đó 6 tháng, bệnh nhân bị TNGT vỡ sàn sọ, tuy được điều trị nhưng vẫn còn kẽ hở ở sàn sọ đã làm vi trùng ở mũi xoang tấn công làm viêm màng não bệnh nhân.

“Những ngày đầu năm thường phải có nhiều niềm vui và hy vọng. Nhưng chúng tôi phải đối diện với những người có nguy cơ phải chấm dứt sự sống. Đó là điều rất buồn và trăn trở”, bác sĩ Lan nói.

Bài, ảnh: Hà Minh 

>> Tai nạn giao thông, 1 người chết
>> Tai nạn giao thông, QL1A ùn tắc kéo dài
>> Tai nạn giao thông, 2 người chết
>> Gia tăng tai nạn giao thông tại các đường liên huyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.