Dịch cúm gia cầm tiếp tục bùng phát

15/02/2014 03:00 GMT+7

Sáng 14.2, Trạm thú y H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy 1.550 con vịt 40 ngày tuổi, trọng lượng mỗi con khoảng 1,5 kg của hộ ông Nguyễn Hoàng Lộc (ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà), do bị nhiễm cúm A/H5N1. Theo ông Lộc, đàn vịt 2.000 con của gia đình ông bị chết và tiêu hủy, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Dịch cúm gia cầm tiếp tục bùng phát

Thu gom gia cầm chết tại các kênh mương ở H.Tuy Phước, Bình Định - Ảnh: Tiến Sĩ

Trước đó, vào chiều 13.2, lực lượng chức năng ở H.Đức Phổ cũng đã tiến hành tiêu hủy gần 450 con gà bị vi rút cúm A/H5N1 của gia đình ông Huỳnh Tốt (ở xã Phổ Văn). Tính đến thời điểm này, tại Quảng Ngãi đã xuất hiện 4 ổ dịch cúm gia cầm trên đàn vịt và gà tại huyện Đức Phổ và Sơn Tịnh. Trong đó, có hơn 7.000 con gia cầm bị chết và tiêu hủy. 

Tại Bình Định, Chi cục Thú y tỉnh Bình Định cho biết đàn gia cầm của nông dân H.Tuy Phước chết từ đầu năm 2014 đến nay là do thời tiết lạnh kéo dài dẫn đến bệnh Niucaxơn. Tuy nhiên, nhiều nông dân địa phương lại lo lắng vì cho rằng gà, vịt chết là do bệnh cúm gia cầm và đem vứt xác xuống các kênh, mương ở địa phương gây ô nhiễm môi trường. Trong hai ngày 11 và 12.2, tại 4 xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng đã thu gom mỗi xã khoảng 4.000 - 5.000 con gia cầm chết. Trong tháng 1.2014, có 3 hộ chăn nuôi gia cầm báo cáo lên UBND xã Phước Hiệp (H.Tuy Phước) có tổng cộng gần 14.000 con gà bị chết… Hiện đàn gia cầm tại H.Tuy Phước vẫn chết rải rác.

Chiều 14.2, ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên cho biết, kết quả xét nghiệm của Phân viện Thú y miền Trung đã xác định các mẫu bệnh phẩm trên đàn vịt của ông Huỳnh Tấn Thành (ở thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông, H.Đông Hòa, Phú Yên) dương tính với vi rút cúm A/H5N1. Theo ông Nhĩ, đàn vịt của ông Thành có 1.000 con đã phát bệnh 3 ngày qua, đã có gần 700 con bị chết. Ngoài ra, đàn vịt gần 1.000 con của ông Nguyễn Hà (ở cùng thôn) nuôi gần với đàn vịt ông Thành đã phát bệnh 2 ngày qua và đã có khoảng 100 con vịt chết. Các cơ quan chức năng huyện Đông Hòa đã tiêu hủy cả 2 đàn vịt trên vào chiều cùng ngày. Trong khi đó, Trạm thú y H.Đồng Xuân (Phú Yên) báo cáo đã có nhiều đàn vịt, gà ở thôn Xuân Quang 3 (H.Đồng Xuân) chết nhưng người dân không khai báo.

Cũng trong ngày 14.2, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn cấp với các huyện, thành phố trong tỉnh về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Hiện dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xuất hiện tại 5 hộ chăn nuôi ở TP.Kon Tum, H.Ngọc Hồi và H.Sa Thầy với tổng số trên 4.000 con gia cầm mắc bệnh và đã thực hiện tiêu hủy trên 8.400 con gia cầm, trên 3.200 quả trứng.

Công bố dịch cúm gia cầm tại TX.Ninh Hòa

 UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định công bố dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N1 tại TX.Ninh Hòa. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa, hiện có 12.000 con gia cầm mắc bệnh trên địa bàn TX.Ninh Hòa đã được tiêu hủy.

Sáng 14.2, bác sĩ Nguyễn Đông, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong số 3 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đang được điều trị tại khoa này, có một nhân viên của bệnh viện là chị Nguyễn Thị Điệp (45 tuổi, trú P.Phước Hải, TP.Nha Trang; nhân viên Khoa Hồi sức tích cực và chống độc). Hiện sức khỏe của chị Điệp và bệnh nhân Lê Ngọc Trà My (17 tháng tuổi, trú P.Phước Long, TP.Nha Trang) đang tiến triển tốt. Bệnh nhân Bo Bo Thị Xuất (18 tuổi, trú xã Sơn Bình, H.Khánh Sơn, Khánh Hòa) bị nặng hơn, đang được theo dõi chặt chẽ ở phòng cách ly đặc biệt. Trước đó, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có một người tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 ở TP.Nha Trang vào ngày 13.2.

Hiển Cừ - Hoàng Trọng - Đức Huy - Phạm Anh

>> Đà Nẵng khẩn trương phòng chống dịch cúm gia cầm
>> Thêm nhiều ổ dịch cúm gia cầm
>> Tây Ninh: Dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp
>> Quảng Nam chi viện khẩn cấp 2.000 lít hóa chất ngăn dịch cúm gia cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.