15 năm Tư vấn mùa thi: Giúp hoc sinh tiếp cận thông tin mới

15/02/2014 03:00 GMT+7

Ngày 14.2, hơn 1.300 học sinh của các trường THPT Vĩnh Cửu (H.Vĩnh Cửu), Tam Phước (H.Long Thành) và Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) tỉnh Đồng Nai đã được tiếp cận những thông tin mới nhất về kỳ thi ĐH-CĐ 2014.

Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai trực tiếp chương trình lúc 8 giờ 30 hôm nay
Điện thoại nóng : 061.3813333

15 năm Tư vấn mùa thi: Giúp hoc sinh tiếp cận thông tin mới

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, tư vấn cho học sinh Trường THPT Vĩnh Cửu (Đồng Nai) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong ngày này, chương trình Tư vấn mùa thi 2014 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức đã giúp học sinh (HS) có những định hướng tốt nhất trước khi đặt bút làm hồ sơ dự thi ĐH-CĐ trong năm nay.

Có được thi vào ngành bị dừng tuyển sinh ?

Quan tâm tới các ngành mà Bộ GD-ĐT vừa có thông tin sẽ dừng đào tạo, Nguyễn Minh Vọng, HS lớp 12A10, Trường THPT Vĩnh Cửu băn khoăn: “Nếu em chọn thi vào một ngành trong số 207 ngành bị cấm đào tạo thì có được không?”. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, nhận định: “Việc ngưng đào tạo này nếu có chỉ là tạm thời. Các trường đang giải trình với Bộ và bổ sung những điều kiện cần thiết theo quy định mà Bộ đề ra. Học sinh nên theo dõi thông tin về các ngành đó tại website của các trường và Bộ GD-ĐT để biết ngành nào sẽ tiếp tục được tuyển sinh trở lại và tuyển sinh trong thời gian nào”.

Trong khi đó, HS Trần Văn Trung cho biết: “Em đọc báo thấy có thông tin nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ dừng xây dựng. Tuy nhiên em vẫn muốn thi trong năm nay. Vậy 4 năm sau học xong liệu em có cơ hội việc làm không?”. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, giải đáp: “Theo thông tin từ báo chí, nhà máy điện hạt nhân sẽ hoãn thi công cho tới năm 2020. Tuy nhiên, không phải vì thế mà em không có cơ hội việc làm. Vì học ngành này ra, các em vẫn có thể làm việc ở các viện nghiên cứu hoặc các cơ sở y tế có sử dụng các chất phóng xạ...”.

Thắc mắc khu vực ưu tiên

Về cách tính điểm ưu tiên, HS Trần Thị Thanh Tuyền phân vân: “Nếu em thi ĐH Tây Nguyên thì có cần chuyển hộ khẩu lên khu vực đó không? Và em được cộng bao nhiêu điểm?”. Chuyên gia tư vấn Mai Duy Phương, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM,  cho biết: “Theo quy định hiện hành, điểm ưu tiên khu vực không tính theo hộ khẩu mà theo thời gian 3 năm THPT em học ở khu vực nào. HS Trường THPT Vĩnh Cửu thuộc khu vực 1, được cộng 1,5 điểm ưu tiên. Tuy nhiên, Bộ đang có dự thảo có thể sẽ thay đổi một số đối tượng ưu tiên. Ví dụ khu vực 1 phải là những nơi nằm trong vùng đặc biệt khó khăn”.

Định hướng chọn ngành dự thi

Tại lớp 12A5, Trường THPT Vĩnh Cửu, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Giám đốc cơ sở 5 Trường ĐH Mở TP.HCM đặt câu hỏi: “Các em có dự định gì cho tương lai? Điều mong muốn nhất của các em trong thời điểm này là gì?”. Cả lớp học cùng đồng thanh: “Đậu ĐH ạ”. “Vậy đậu ĐH để làm gì?” - tiến sĩ Long hỏi tiếp. Học sinh Nguyễn Thị Mai Phương cho biết: “Để kiếm được việc làm ạ”.

Tiến sĩ Long đánh giá: “Đây là một câu trả lời rất thiết thực. Vậy muốn đạt được mục tiêu đó, các em phải bắt đầu từ việc chọn nghề, một nghề mà các em thực sự yêu thích. Sau đó là chọn ngành học nào để ra trường các em có thể làm được nghề đó? Rồi mới đến bước chọn trường để thi. Cần căn cứ vào lực học, điều kiện của gia đình và nhu cầu xã hội nữa mới có thể thành công”. Tiến sĩ Long nhấn mạnh, chọn ngành nghề là một công việc hệ trọng ảnh hưởng đến cả cuộc đời. Do đó, nếu chọn sai ngành thi, trường thi sẽ có rất nhiều hệ lụy như tốn thời gian, công sức, tiền bạc và quan trọng nhất là tâm lý để có thể bắt đầu lại từ đầu.

Sáng nay, chương trình sẽ diễn ra buổi tư vấn cộng đồng cho khoảng 2.000 học sinh tỉnh Đồng Nai tham gia trực tiếp tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa). Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai sẽ phát sóng trực tiếp. Phụ huynh và học sinh có thể đặt câu hỏi qua số điện thoại: 061.3813333 để được tư vấn.

Chiều cùng ngày, chương trình tiếp tục thực hiện các buổi tư vấn lớp tại tỉnh Bình Phước.

Ý kiến

Thông tin kịp thời

“Đây là lần đầu tiên trường đón một đoàn tư vấn gồm nhiều trường ĐH, CĐ và nghề về giải đáp cho HS. Trong thời điểm Bộ GD-ĐT đang có những chuyển đổi trong tuyển sinh, đặc biệt là một số ngành bị dừng đào tạo thì giáo viên và HS trong trường rất cần cập nhật thông tin cụ thể từ chính các trường ĐH, CĐ. Buổi tư vấn này đã giúp các em có định hướng rõ ràng hơn trong việc chọn ngành, chọn trường sắp tới.

Ông PHAN QUANG VINH (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh)

Rất cần thiết

“Rất nhiều HS còn chưa nắm rõ về quy chế thi, khu vực ưu tiên... Về cách lựa chọn ngành nghề, các em đã biết chọn theo sở thích của mình, tuy nhiên sự lựa chọn chưa được chín chắn nên sự tư vấn, định hướng như thế này là rất cần thiết”.

XUN HƯƠNG (giáo viên môn văn Trường THPT Vĩnh Cửu)

Mỹ Quyên - Minh Luân

>> Sôi nổi chương trình ‘Tư vấn mùa thi’ tại Đồng Nai
>> Tư vấn mùa thi diễn ra ở Đồng Nai và Bình Phước
>> Khai mạc chương trình 'Tư vấn mùa thi 2014
>> Sáng nay khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.