Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc giữa lúc châu Á đang 'sóng gió'

14/02/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14.2 trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh - Tokyo đang gia tăng.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14.2 trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh - Tokyo đang gia tăng.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: AFP

Ông Kerry dự kiến sẽ gặp gỡ Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau khi diện kiến chủ tịch Trung Quốc, theo AFP.

Giới quan sát nhận định chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ diễn ra ngay trong thời điểm quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang rơi xuống mức tồi tệ nhất trong vài năm qua vì những tranh cãi liên quan đến lịch sử 2 nước thời Đệ nhị Thế chiến và tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hôm 13.2, phát biểu trước khi rời Hàn Quốc, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á của mình, ông Kerry tái khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong hiệp ước an ninh mà Mỹ đã ký với Nhật.

Hiệp ước quy định rằng Washington sẽ vì quyền lợi của Tokyo bảo vệ quần đảo này nếu nó bị một nước thứ ba tấn công.

“Đó là quan điểm của Mỹ đối với quần đảo này”, ngoại trưởng Mỹ nói, đồng thời gọi quần đảo theo tên Nhật, Senkaku.

Tuy nhiên, ông Kerry đã hạn chế đề cập về chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 12.2013, động thái đã khiến cả Trung Quốc và Hàn Quốc phẫn nộ.

Ông Kerry cho biết tuy có “những quan tâm chính đáng về quá khứ”, nhưng đồng thời cũng có “những vấn đề cần sự quan tâm cấp thiết liên quan đến an ninh trong gian đoạn hiện tại, chứ không phải trong lịch sự”.

“Và điều quan trọng đối với chúng ta là việc có thể tiếp tục tập trung vào những vấn đề nóng liên quan đến cuộc sống con người hiện tại”, ông Kerry nói.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc tiếp tục tập trung xoáy vào chuyến thăm đền của thủ tướng Nhật.

Vào ngày 14.2, tờ China Daily (Trung Quốc) đăng tải một tấm hình biếm họa vẽ ông Abe chìa hoa hồng cho một bộ xương phi công lái máy bay cảm tử Nhật Bản nhân ngày Lễ Tình nhân.

Hoàng Uy

>> Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không 
>> Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật sẽ trưng dụng tàu dân sự nếu có chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.