Mỹ sẽ bảo vệ Philippines chống lại Trung Quốc

14/02/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ hậu thuẫn Philippines trong trường hợp tranh chấp biển đảo tại biển Đông giữa đảo quốc này với Trung Quốc bùng phát thành xung đột, một đô đốc Hải quân Mỹ khẳng định hôm 13.2.


Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert - Ảnh: Reuters

“Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ giúp các bạn”, Reuters dẫn lời Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh hải quân Mỹ, trả lời khi được hỏi về trường hợp giả định xảy ra xung đột về lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines.

“Tôi không biết giúp đỡ này cụ thể là gì. Ý tôi là chúng tôi có trách nhiệm hậu thuẫn cho Philippines vì chúng tôi đã ký một hiệp ước. Nhưng tôi không biết khả năng của sự hậu thuẫn này là gì”, ông Jonathan Greenert nói.

Câu trả lời nói trên được ông Greenert đưa ra khi giải đáp thắc mắc của các sinh viên tại Trường đại học Quốc phòng Philippines.

Trung Quốc hiện tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông, vùng biển cung cấp đến 10% lượng đánh bắt cá toàn cầu và có nguồn lợi kinh tế hằng năm lên đến 5.000 tỉ USD.

Hồi tháng 1.2013, Philippines đã chính thức khởi kiện Trung Quốc về yêu sách ngang ngược "đường lưỡi bò" trên biển Đông ra tòa án quốc tế về luật Biển.

Trong đơn kiện, Manila đề nghị tòa án tuyên bố yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS).

Đô đốc Greenert cho biết Mỹ ủng hộ việc Philippines khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và phản đối thái độ hiếu chiến của Bắc Kinh, đồng thời cam kết sẽ phối hợp với các đồng minh để duy trì tự do hàng hải.

“Tôi nghĩ các bạn có lẽ đã thấy một số phát biểu của các nhà làm luật của chúng tôi đi theo hướng đó (theo hướng Mỹ phản đối thái độ hiếu chiến của Trung Quốc). Các bạn sẽ được thấy nhiều tuyên bố như vậy hơn nữa từ chúng tôi”, ông Greenert cho biết.

Ông Greenert cũng tin rằng phía Trung Quốc muốn biết rõ Mỹ đứng về phía nào.

Vị đô đốc này cho hay Mỹ đã điều động thêm nhiều tàu đến khu vực và dự kiến sẽ tăng số lượng tàu hải quân Mỹ tại Tây Thái Bình Dương từ 45-50 chiếc lên 60 chiếc.

Hoàng Uy

>> Mỹ đòi Trung Quốc giải thích 'đường lưỡi bò
>> Philippines quyết đưa “đường lưỡi bò” ra tòa án quốc tế
>> Philippines bắt giữ 32 công dân Trung Quốc
>> Dân Philippines ủng hộ kiện Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.