Thời tiết 'ẩm ương', bệnh viện quá tải

13/02/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Dù không gây bệnh nặng nhưng thời tiết lạnh kéo dài, buổi trưa nắng nóng ở miền Nam khiến nhiều người khó chịu, thấy “bệnh trong người” và các bệnh viện thì quá tải, chật kín.

(TNO) Dù không gây bệnh nặng nhưng thời tiết lạnh kéo dài, buổi trưa nắng nóng ở miền Nam khiến nhiều người khó chịu, thấy “bệnh trong người” và các bệnh viện thì quá tải, chật kín.

 
Đông nghịt phụ huynh đăng ký khám cho con tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - Ảnh: Nguyên Mi

Chật bệnh nhân đầu năm

Mặc dù dân gian vẫn kiêng khem chuyện đầu năm đi khám bệnh nhưng hiện tại các bệnh viện đều chật kín bệnh nhân.

Khu vực Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) nườm nượp phụ huynh đưa con đến khám. Hầu như các bác sĩ, nhân viên y tế đều phải làm việc liên tục hết công suất. Còn lượng bệnh nhân chờ khám thì vẫn cứ tăng, ngồi chờ chật kín phía bên ngoài, khắp các ghế, hành lang.

 
Mệt phờ vì chờ khám - Ảnh: Nguyên Mi

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2, mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận 5.000 - 5.600 lượt trẻ. Số lượt bệnh nhi này cao hơn gấp đôi so với cùng thời điểm vào những năm trước (chỉ khoảng 2.500 lượt/ngày). Bệnh nhi chủ yếu dưới 3 tuổi.

Bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Phó Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, đánh giá, thời tiết lạnh bất thường, kéo dài từ trước tết đến nay khiến nhiều trẻ bị bệnh hô hấp, nhiễm siêu vi sởi, sốt phát ban, thủy đậu.

Tình trạng quá tải cũng diễn ra tương tự tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

 
Bệnh nhân chen chật hành lang chờ xét nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Nguyên Mi

Trong khi đó, ghi nhận tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng mạnh. Bình thường, đây là bệnh viện vốn ít phải chịu áp lực về số lượng bệnh nhân vì bệnh nhân chủ yếu là người già và cán bộ hưu trí. Tuy nhiên, trong những ngày này, bác sĩ Đỗ Kim Quế, Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất thông tin, bệnh viện có khoảng 1.400 bệnh nhân/ngày, trong khi thông thường chỉ khoảng 1.000 bệnh nhân/ngày.

Cẩn thận bệnh thủy đậu, hô hấp

Ngoài bệnh sởi đang bùng phát mạnh thì thủy đậu và các bệnh hô hấp cũng là nỗi lo của các bác sĩ khi đã xuất hiện nhiều ca bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết hiện có 6 trường hợp thủy đậu đang được điều trị tại khoa.

“Thường số bệnh nhi nằm viện do thủy đậu rất ít, chỉ rải rác một vài ca trong năm nên với 6 trường hợp thủy đậu cùng nằm viện là khá nhiều”, bác sĩ Nam đánh giá.

 
Thời tiết "ẩm ương" khiến trẻ nhỏ mệt mỏi, dễ nhiễm siêu vi gây bệnh - Ảnh: Nguyên Mi

Khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đầy chật bệnh nhi với 160 - 170 trẻ đang nằm viện điều trị. Trong đó, ½ số ca bị viêm phổi và biến chứng nặng.

Theo bác sĩ Trần Thị Thu Loan, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 thì từ sau tết các bệnh hô hấp đang có xu hướng tăng.

Bác sĩ Loan giải thích nguyên nhân do các bệnh nhi có hệ miễn dịch yếu, mẫn cảm với thời tiết. Thời tiết lạnh kéo dài, nhiệt độ thay đổi thất thường rất dễ khiến hệ hô hấp của trẻ bị nhiễm bệnh. Nếu điều trị ban đầu không đúng hoặc không kịp thời thì bệnh sẽ dễ tiến triển xấu.

Nguyên Mi

>> Nhiều trẻ bị bệnh hô hấp nặng do trời trở lạnh
>> Nhập viện nhiều do thời tiết lạnh
>> Bệnh sởi bùng phát cao nhất trong 3 năm qua
>> Bệnh sởi lan rộng nhiều tỉnh, thành
>> Chớ coi thường bệnh thủy đậu ở người lớn
>> Bệnh thủy đậu và tiêu chảy tăng mạnh
>> Trẻ ồ ạt nhập viện vì bệnh hô hấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.