Nhật - Triều Tiên 'bí mật đàm phán'

13/02/2014 03:35 GMT+7

Kyodo News hôm qua loan tin một cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp giới chức CHDCND Triều Tiên tại Trung Quốc vào tháng 10.2013, gây ra đồn đoán rằng Tokyo đang tìm cách khôi phục đàm phán với Bình Nhưỡng về vấn đề người Nhật bị bắt cóc trong thập niên 1970 và 1980.

Dẫn các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh, hãng tin Nhật cho biết ông Isao Iijima đã bí mật đến thành phố Đại Liên gần Triều Tiên trong 4 ngày. Ông Iijima từng bất ngờ thăm Bình Nhưỡng vào tháng 5.2013 và sau đó đã kêu gọi đàm phán giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un về vấn đề trên. Nhật và Triều Tiên chưa có bình luận còn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young khuyến cáo Nhật nên “tham khảo ý kiến với Hàn Quốc và Mỹ trước khi có động thái đơn phương nào”.

Thông tin nói trên xuất hiện giữa lúc quan hệ giữa Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc đang xấu đi do các vấn đề lãnh thổ và lịch sử. AFP hôm qua dẫn kết quả thăm dò mới nhất cho thấy phân nửa người được hỏi ủng hộ ý tưởng tổ chức họp thượng đỉnh Hàn - Nhật để cải thiện quan hệ. Cũng theo thăm dò, điểm thiện cảm dành cho Thủ tướng Abe tại Hàn Quốc xuống còn 1/10, ngang với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cũng trong ngày 12.2, Yonhap đưa tin quan chức 2 miền Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên trong 7 năm nhằm tìm kiếm khả năng cải thiện quan hệ. Nội dung thảo luận chưa được công bố.

Trùng Quang

>> Nhật hạ thủy chiến hạm lớn nhất: Triều Tiên cảnh báo Nhật vượt quá 'lằn ranh nguy hiểm
>> Nhật - Triều Tiên đối thoại sau 4 năm
>> Hàn Quốc lập quỹ cho việc thống nhất Triều Tiên
>> Thống nhất Triều Tiên, cần 1.320 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.