Vắng vẻ lễ rước nước, tế cá đền Trần

12/02/2014 09:30 GMT+7

Sáng sớm 11.2, lễ hội khai ấn đền Trần năm 2014 được khai mạc với nghi lễ lần đầu được phục dựng là rước nước, tế cá. Đây là nghi lễ đặc trưng của các triều đại nhà Trần nhằm tôn vinh, tưởng nhớ về nguồn gốc.

Sáng sớm 11.2, lễ hội khai ấn đền Trần năm 2014 được khai mạc với nghi lễ lần đầu được phục dựng là rước nước, tế cá. Đây là nghi lễ đặc trưng của các triều đại nhà Trần nhằm tôn vinh, tưởng nhớ về nguồn gốc.

 
Cá được đưa ra sông Hồng phóng sinh sau Lễ tế - Ảnh Hoàng Long

Tại đền Cố Trạch, sau khi tế lễ, báo cáo tổ tiên, đoàn rước lấy nước tại giếng cổ, đánh cá tại hồ gần giếng rồi rước nước, cá về đền Thiên Trường làm lễ tế, sau đó đưa cá ra sông Hồng phóng sinh.

Theo tiến sĩ Lương Hồng Quang, Viện phó Viện văn hóa nghệ thuật, Chủ nhiệm đề án “Khôi phục lễ hội đền Trần”, nghi lễ này vốn sẵn có trong lễ hội đền Trần Nam Định cổ xưa, không phải là nghi lễ “bắt chước” theo lễ hội đền Trần của tỉnh Thái Bình.

Bà Cao Thị Tính, Phó chủ tịch UBND TP.Nam Định, cho biết, việc Nam Định phục dựng lại nghi lễ này nằm trong mục tiêu trả lại bản chất, hình thức nguyên vẹn của lễ khai ấn là một lễ hội lớn với nhiều sắc thái văn hóa đặc sắc chứ không đơn thuần chỉ là khai ấn. Ngoài nghi lễ rước nước, tế cá, Nam Định cũng sẽ phục dựng nghi lễ múa Bài Bông, một nghi thức sinh hoạt văn hóa rất đặc sắc của lễ hội đền Trần.

Tuy nhiên, lễ rước nước, tế cá lần này diễn ra trong không khí vắng vẻ. Ngoài hơn 300 người dân địa phương tham gia nghi lễ và một số quan khách tham dự, có rất ít người dân và du khách được tham gia vì sự kiện này được tổ chức quá sớm, bắt đầu từ 6 giờ sáng. Phản ánh với phóng viên, nhiều người dân và du khách tỏ ra tiếc nuối và bày tỏ mong muốn nghi lễ này nên tổ chức vào khoảng 8 - 9 giờ sáng trong các năm sau.

Bà Trần Thị Vân, ở thôn Tức Mạc (phường Lộc Vượng, TP.Nam Định), ngay cạnh Đền Trần, bày tỏ: “Ban tổ chức cần thông báo rộng rãi, huy động nhiều người dân địa phương cùng góp sức để biến lễ rước nước, tế cá thành một hoạt động văn hóa thực sự mang tính lễ hội".

Hoàng Long

>> Hà Nội chưa có kế hoạch xây hầm vượt sông Hồng
>> Đông sang trên bãi sông Hồng
>> Xóm đảo' giữa châu thổ sông Hồng
>> Mò sắt sông Hồng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.