Iran bắn thử thành công tên lửa tầm xa nội địa mới

11/02/2014 11:49 GMT+7

(TNO) Quân đội Iran đã bắn thử thành công 2 loại tên lửa nội địa mới, Bộ Quốc phòng quốc gia Hồi giáo này thông báo hôm 10.2, ngay trước thời điểm sắp diễn ra các vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran.

(TNO) Quân đội Iran đã bắn thử thành công 2 loại tên lửa nội địa mới, Bộ Quốc phòng quốc gia Hồi giáo này thông báo hôm 10.2, ngay trước thời điểm sắp diễn ra các vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran.

Reuters dẫn lời thiếu tướng Iran Hossein Dehqan cho biết, một trong 2 tên lửa nói trên là tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng tránh bị radar phát hiện.

“Tên lửa đạn đạo tầm xa đất đối đất được trang bị đầu đạn phân mảnh và tên lửa không đối đất áp dụng công nghệ dẫn đường laser có tên gọi là Bina (Sáng suốt) đã được bắn thử thành công”, ông này cho hay.

“Tên lửa Bina có khả năng bắn trúng các mục tiêu quan trọng như cầu đường, xe tăng và trung tâm chỉ huy của quân thù với độ chính xác cực cao”, thiếu tướng Dehqan nói thêm.

Được biết, Iran hiện sở hữu tên lửa tầm xa đất đối đất Shahab với tầm bắn lên đến khoảng 2.000 km, đủ sức bay đến các căn cứ quân sự của Mỹ và Israel ở Trung Đông.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn hoài nghi về các thông báo quân sự của Iran, cho rằng các thông báo này thường bị phóng đại, theo Reuters.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gửi thư chúc mừng đợt thử nghiệm tên lửa mới: “Những người con Iran đã bắn thử thành công một thế hệ tên lửa mới”.

Giới quan sát nhận định quyết định phóng thử tên lửa nhiều khả năng là một dấu hiệu cho thấy đang có đấu đá chính trị trong lòng Iran.

Vào cuối tuần qua, ông Rouhani đã bị một nhóm các nhà làm luật có đường lối cứng rắn chỉ trích vì đã ngăn cản một kế hoạch thử nghiệm tên lửa.

Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ là vụ bắn thử tên lửa vào ngày 10.2 có phải là kế họach mà tổng thống Iran ngăn cản hay không.

Theo dự kiến, Iran và sáu cường quốc thế giới sẽ tiến hành thảo luận về một hiệp ước toàn diện cho chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo tại Vienna (Áo) vào ngày 18.2.

Hoàng Uy

>> Tư lệnh Hải quân Iran dọa hủy diệt tàu chiến, giết lính Mỹ
>> Iran điều tàu chiến áp sát Mỹ
>> Iran gửi tàu chiến ra Đại Tây Dương
>> Mỹ bắt kỹ sư trộm công nghệ chiến đấu cơ F-35 chuyển cho Iran
>> Iran tìm giải pháp thay thế S-300
>> Thỏa thuận về hạt nhân Iran có hiệu lực vào ngày 20.1
>> Quân đội Iran “đang theo dõi mọi chuyển động của kẻ thù”
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân
>> Iran thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn
>> Iran, Triều Tiên bắt tay phát triển hạt nhân và tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.