UAV tàng hình tuyệt mật của Anh

08/02/2014 09:00 GMT+7

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay tàng hình không người lái Taranis được ca ngợi là “cột mốc lớn của ngành hàng không Anh”.

 
Thần sấm Taranis của Anh - Ảnh: BAE Systems

Bộ Quốc phòng Anh ngày 5.2 gây xôn xao dư luận khi thông báo chiếc máy bay không người lái (UAV) hiện đại nhất nước này là Taranis đã có chuyến bay thử nghiệm thành công. Đoạn phim về chuyến bay thử của Taranis, từng được Anh xem là vũ khí tuyệt mật, cũng được công bố.

Thần sấm bí ẩn

Theo AFP dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Anh, chiếc Taranis được đặt tên theo tên vị thần sấm của người Celtic, đã bay thử thành công tại một địa điểm được cho là vùng sa mạc của Úc hồi tháng 8 năm ngoái. Sở dĩ đây được gọi là vũ khí bí mật của Anh vì không có bất kỳ thông tin nào về Taranis được hé lộ kể từ lần giới thiệu đầu tiên vào tháng 7.2010.

Taranis do các hãng BAE Systems, Rolls-Royce, GE Aviation và QinetiQ cùng các chuyên gia Bộ Quốc phòng Anh phối hợp thiết kế và chế tạo, với vốn đầu tư từ chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng Anh. Theo Bộ Quốc phòng Anh, chi phí sản xuất chiếc Taranis là hơn 300 triệu USD.

Ông Nigel Whitehead, một giám đốc của BAE Systems, đã gọi Taranis là “đỉnh cao của ngành cơ khí Anh”, theo AFP. Chuyên gia này cho biết Taranis đã thực hiện việc cất - hạ cánh, quay vòng và nhào lộn hoàn hảo trong cuộc thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút. Còn ông Philip Dunne, người phụ trách công nghệ, hậu cần và trang thiết bị quốc phòng Anh, gọi Taranis là “loại máy bay tân tiến nhất được thai nghén, thiết kế và chế tạo ở Anh”. Ông cho biết thêm: “Taranis sẽ giúp định hình năng lực chiến đấu cho lực lượng vũ trang của Anh trong những thập niên tới”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm Taranis là sản phẩm của 1,5 triệu giờ công do các nhà khoa học, kỹ sư… từ 250 công ty của nước này thực hiện. Tuy nhiên, chỉ số ít người được chọn mới được phép tiếp cận hoàn toàn với Taranis. Nó đã được tiến hành các thử nghiệm dưới mặt đất từ năm 2010 trước khi bay thử nghiệm trên không. Dự kiến, thần sấm sẽ được đưa vào sử dụng trong thập niên 2030.

Ông hoàng tốc độ

“Phi công” lái thử nghiệm là Bob Fraser không được phép tiết lộ chi tiết chính xác về tốc độ cũng như khả năng chinh phục độ cao của thần sấm Taranis. Tuy nhiên, Fraser hé lộ rằng nó bay với tốc độ ít nhất là  “nhanh gấp hai lần” so với bất kỳ loại UAV nào ông từng điều khiển. Nhiều thông tin cho hay Taranis bay nhanh hơn tốc độ âm thanh và sẽ là nguyên mẫu cho loại chiến đấu cơ tàng hình không người lái đầu tiên của Anh.

Theo các hãng tin Anh, Taranis nặng 8 tấn, dài 11 m  cùng sải cánh khoảng 9 m. Với khả năng chở theo bom và tên lửa dẫn đường, nó có khả năng tự lựa chọn các mục tiêu để tấn công với độ chính xác cao. Bộ Quốc phòng Anh cho biết Taranis có thể được điều khiển qua hệ thống vệ tinh từ bất cứ nơi nào trên thế giới và cũng như máy bay tàng hình B-2 của Mỹ, Taranis có thể qua mặt được radar của kẻ thù. Nó cũng có thể tự chuyển sang chế độ bay tự động mà không cần “phi công”. Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng và Không lực Hoàng gia Anh liên tục trấn an Taranis sẽ luôn chịu sự điều khiển của con người. Chính cơ chế tự động này đã khiến nhiều người ví von Taranis là “robot sát thủ”.

Thử nghiệm tại “Vùng 51” của Úc

Theo Đài ABC của Úc, Taranis đã thực hiện loạt chuyến bay thử nghiệm tại vùng Woomera ở Nam Úc. Cũng theo đài này, Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 10 năm ngoái từng khẳng định các chuyến bay thử nghiệm đã diễn ra nhưng không tiết lộ chính xác địa điểm cũng như kết quả. ABC nhận định không có gì ngạc nhiên khi người Anh chọn vùng cấm Woomera, được mệnh danh là “Vùng 51” của Úc, để kiểm tra “cỗ máy chiến tranh” Taranis. Rộng 127.000 km2 và nằm ở vùng hẻo lánh, Woomera là khu thử nghiệm máy bay và vũ khí lớn nhất thế giới, theo Bộ Quốc phòng Úc. Vương quốc Anh từng tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại Woomera từ năm 1956 - 1963. Hồi năm 2009, một loại UAV khác là Mantis do Bộ Quốc phòng Anh cùng BAE Systems phối hợp chế tạo đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên tại Woomera.

Châu Yên

>> Viễn cảnh UAV thông minh của Mỹ
>> Mỹ khởi động chương trình UAV thương mại
>> Không quân Mỹ bí mật thử nghiệm UAV tân tiến
>> Đài Loan phát triển UAV vũ trang
>> Bộ Quốc phòng Mỹ sắm UAV trông như chim
>> Tổng thống Afghanistan tố cáo UAV Mỹ giết trẻ em
>> Mỹ thử nghiệm UAV trên boong tàu sân bay
>> Pakistan triển khai UAV nội địa đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.