Phú Quốc chính thức đón dòng điện quốc gia

07/02/2014 10:00 GMT+7

Hôm qua, 6.2, dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đã chính thức được khánh thành tại xã Dương Tơ, H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khánh thành tuyến cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc - Ảnh: EVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khánh thành tuyến cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc
- Ảnh: EVN

Tham dự Lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ ngành Trung ương và đại diện chính quyền, nhân dân tỉnh Kiên Giang; đại diện Ngân hàng Thế giới và đại sứ Italia tại Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), TCT Điện lực miền Nam (chủ đầu tư) và các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát...

Đây là dự án lớn của EVN và cũng có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của Phú Quốc. Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc được thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho huyện đảo Phú Quốc, với khả năng truyền tải công suất lên đến 131 MVA; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh, đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế quan trọng, khu du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế, góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường cho huyện đảo. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.336 tỉ đồng, gồm 2 mạch 110 kV và tuyến cáp ngầm xuyên biển dài 57,33 km.

Theo kế hoạch ban đầu và hợp đồng EPC đã ký với nhà thầu Prysmian Powerlink SRL, trong năm 2013, nhà thầu sẽ hoàn thành sản xuất cáp ngầm, quý 1.2014 triển khai thi công, hoàn thành toàn bộ dự án và đóng điện vào đầu quý 3.2014. Nhưng theo lãnh đạo EVN, nhờ sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu Prysmian và các đơn vị liên quan, dự án đã được triển khai và hoàn thành sớm hơn dự kiến trên 6 tháng, chính thức cấp điện cho Phú Quốc vào ngày 2.2.2014, đem lại giá trị thu nhập tăng thêm hơn 200 tỉ đồng cho huyện đảo nhờ giảm giá điện từ mức trung bình 5.060 đ/kWh xuống theo giá đất liền.

Trước đó, để đấu nối cho dự án cáp ngầm Phú Quốc và tăng cường khả năng cung cấp điện cho thị xã Hà Tiên, TCT Điện lực miền Nam đã đầu tư 2 công trình lưới điện 110 kV đồng bộ với dự án này, gồm đường dây 2 mạch 110 kV Kiên Lương - Hà Tiên có chiều dài 18,2km, tổng mức đầu tư 76,69 tỉ đồng và Trạm biến áp 110/22kV - 40 MVA Hà Tiên có công suất 40 MVA, tổng mức đầu tư 51,2 tỉ đồng, đã đóng điện vận hành vào tháng 2.2013… EVN cũng đã trao tặng một món quà ý nghĩa khác cho người dân huyện đảo Phú Quốc là một ngôi trường mầm non có tổng mức đầu tư 2 tỉ đồng, sẽ được xây dựng trong thời gian tới tại xã Hàm Ninh.

Không chỉ đón tin vui khánh thành đường dây cáp ngầm xuyên biển thành công trong những ngày đầu năm mới, EVN cũng đã đảm bảo một cái Tết đủ điện cho người dân trên khắp mọi miền tổ quốc. Theo EVN, Tết Nguyên đán 2014, người dân trên khắp cả nước đã được cung cấp điện ổn định, đảm bảo, phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí cũng như sản xuất kinh doanh. Phụ tải hệ thống điện quốc gia trong các ngày từ 30 đến mùng 4 Tết thấp hơn so với các ngày bình thường, với công suất cao nhất là 13.367 MW ngày 30.1 (30 Tết), thấp nhất là 11.543 MW ngày 1.2 (mùng 2 Tết). Sản lượng cao nhất là 245,035 triệu kWh ngày 30.1 (30 Tết), thấp nhất là 217,314 triệu kWh ngày 31.1 (mùng 1 Tết).

Tình hình cấp điện tại các khu vực trong các ngày Tết ổn định, sự cố ở lưới điện trung và hạ thế xảy ra không nhiều, khi sự cố xảy ra, các TCT Điện lực, Công ty Điện lực đã thực hiện tốt phương án đảm bảo điện, tập trung khẩn trương xử lý nhanh sự cố, khôi phục cấp điện trong thời gian ngắn nhất.

Vũ Vân

>> Phú Quốc đón điện quốc gia
>> Hôm nay khánh thành Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc
>> Phú Quốc chính thức hòa vào điện lưới quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.