Tình báo Mỹ nghe lén cả cựu Thủ tướng Đức

05/02/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Tình báo Mỹ không những bí mật nghe lén điện thoại đương kiêm Thủ tướng Đức Angela Merkel mà còn nghe lén cả cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder từ hồi 2002.

Đài NDR (Đức) cho hay tên của ông Schroeder, giữ chức Thủ tướng Đức trong giai đoạn 1998-2005, liệt trong danh sách những người và tổ chức nằm trong diện bị theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) kể từ năm 2002, AFP đưa tin ngày 5.2.

Lúc bấy giờ, chính quyền ông Schroeder phản đối can thiệp quân sự vào Iraq, theo AFP.

Nhưng ông Schroeder cho NDR biết ông không hề ngạc nhiên về thông tin ông bị nghe lén.

NSA, một cơ quan tình báo Mỹ, là tâm điểm của vụ bê bối nghe lén khắp thế giới của Mỹ.

Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden, bị Mỹ truy nã và đang tị nạn ở Nga, là người rò rỉ các tài liệu mật về chương trình do thám bí mật của NSA làm chấn động dư luận thế giới thời gian qua.

Quan hệ Mỹ - Đức bị hục hặc sau khi Snowden rò rỉ tài liệu mật cho thấy NSA bí mật nghe lén điện thoại Thủ tướng Merkel và thu thập dữ liệu internet, điện thoại của người dân Đức.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây khẳng định rằng bà Merkel không còn bị nghe lén điện thoại và ông đã ra lệnh chấm dứt chương trình nghe lén lãnh đạo các nước đồng minh hoặc có quan hệ thân thiết với Mỹ.

AFP cho biết hục hặc Mỹ - Đức liên quan đến vụ bê bối nghe lén có thể làm ảnh hưởng đến những cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Phúc Duy

>> Mỹ cải tổ chương trình do thám của NSA
>> Tiết lộ công nghệ do thám siêu đẳng của NSA
>> Hàng ngàn người Mỹ biểu tình phản đối NSA
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA  
>> Edward Snowden lo ngại không được xét xử công bằng ở Mỹ
>> Luật sư của Edward Snowden sợ thân chủ bị thủ tiêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.