Sa Pa huy động trên 300 người chữa cháy rừng Hoàng Liên

03/02/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Vụ cháy rừng ở Vườn quốc gia Hoàng Liên xảy ra ở độ cao trên 1.500 mét, huyện Sa Pa (Lào Cai) phải lập sở chỉ huy, ngủ lại trong rừng huy động hàng trăm người dập lửa chữa cháy.

>> Ngừng huy động tìm kiếm sinh viên mất tích ở Phanxipang
>> Nghề cõng hàng lên đỉnh Phanxipăng
>> Chinh phục Phanxipăng mùa khô hanh
>> Sau mưa tuyết, Lào Cai đối mặt với nguy cơ cháy rừng
>> Sa Pa lập chốt ngăn nạn chặt tùng, đào rừng chơi Tết
>> 2 ngày, gần 10.000 người đến Sa Pa ngắm tuyết

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online chiều ngày 3.2 từ hiện trường vụ cháy, Bí thư Huyện ủy Sa Pa (Lào Cai) ông Hầu A Lềnh xác nhận vụ cháy rừng xảy ra từ chiều ngày 2.2.

Ngọn lửa bùng phát ở diện tích rừng có độ cao trên 1.500 mét so với mực nước biển, do người dân địa phương phát hiện, thuộc địa phận thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ. Khu vực này nằm trong vùng đệm của Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Ngay trong đêm ngày 2.2, các cấp chính quyền tại huyện Sa Pa đã huy động mọi phương tiện lực lượng và người dân địa phương tỏa vào rừng chữa cháy. Đích thân ông Hầu A Lềnh và trên 300 người gồm dân quân cơ động, người dân địa phương phải ở lại trong rừng đào đường băng cản lửa, cô lập đám cháy.

Do địa hình đi lại hiểm trở, từ sở chỉ huy, các lực lượng phải mất 3 giờ đi bộ mới tiếp cận được ngọn lửa.

Sau gần một ngày đêm chữa cháy, đến 17 giờ chiều nay, ông Hầu A Lềnh cho biết, vụ cháy ở Vườn quốc gia Hoàng Liên đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. 

Hiện chưa có thống kê về diện tích rừng thiệt hại trong vụ cháy nhưng đây là khu vực rừng tự nhiên nghèo, có nhiều cỏ lau. Nguyên nhân vụ cháy sẽ được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 24.1, Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn đã có thông báo gửi các công ty du lịch, đơn vị lữ hành thông báo ngừng cấp phép, bán vé tham quan trong 3 tháng để triển khai công tác phòng chống cháy rừng.

Sau trận mưa tuyết xảy ra giữa tháng 12.2013, nhiều diện tích cây rừng gãy đổ hàng loạt, thảm thực vật đã bị chết khô, rất dễ bén lửa. Theo thống kê của ngành nông nghiệp của tỉnh miền núi này, sau mưa tuyết, tỉnh Lào Cai đang có trên 30.000 ha tập trung chủ yếu ở huyện Sa Pa và Bát Xát có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trong mùa khô năm nay.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.