Khách nước ngoài đến Việt Nam ăn Tết

30/01/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Nhiều du khách nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến du lịch vào dịp Tết để trải nghiệm, khám phá phong tục văn hóa thú vị trong những ngày này.

Đến du lịch Việt Nam trong những ngày Tết là lựa chọn của nhiều du khách nước ngoài mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, lắng nghe họ chia sẻ sự háo hức khi cùng đón Tết vui xuân với người dân bản địa.

Khảo sát ở các khách sạn khu phố cổ Hà Nội, nhiều lễ tân cho hay, tuy không bằng dịp Tết dương lịch nhưng khách nước ngoài đặt phòng trong những ngày Tết Nguyên đán cũng rất đông. Du khách tìm hiểu và hỏi rất nhiều về phong tục tập quán, các điểm vui chơi, giải trí, lễ hội trong dịp Tết.

Gặp Carolina, nữ du khách đến từ nước Úc khi đang uống cà phê nhìn ngắm dòng người hối hả qua lại. Carolina thực sự ấn tượng bởi không khí rộn rã, hối hả nhưng ai nấy đều rất vui vẻ.

 Khách nước ngoài đến Việt Nam ăn Tết
Nhiều du khách nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến du lịch để vui xuân, đón Tết cùng người dân bản địa - Ảnh: P.Hậu


Nữ du khách 32 tuổi này cho hay, cô chọn đến Việt Nam đón Tết theo gợi ý của bạn bè từng đến Việt Nam. Họ khuyên nên đón Tết ở Việt Nam. Trong đó, Carolina nhất định phải xem pháo hoa ở hồ Hoàn Kiếm trong đêm giao thừa, bởi đây sẽ là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ trong cuộc đời. Thế nên Carolina rất hồi hộp chờ đợi thời khắc này.

Đồng hành cùng Carolina là cậu bạn trai tên Simon. Ban đầu, Simon không mấy hứng thú với chuyến đi này. Không đành để bạn gái đi một mình nên miễn cưỡng nhận lời đến Việt Nam. Đến Hà Nội vào những ngày cận Tết, Simon bị cuốn hút bởi không khí náo nhiệt và tận mắt chứng kiến những phong tục lạ chưa từng thấy.

Simon tò mò khi ở Hà Nội có rất nhiều chùa, mọi người thích đến đây vào dịp Tết. Dạo phố trong ngày Tết ông Táo, đôi bạn người Úc này vô cùng ngạc nhiên khi người dân hóa vàng mã ngay trên phố. Simon cho rằng, người dân đốt những loại giấy “xanh xanh đỏ đỏ”, thậm chí có nhiều tờ giống đô la Mỹ. Đến Hà Nội vui Tết, Simon rất tò mò về món bánh chưng khi đọc về nó trên mạng. Simon quả quyết, ngoài bánh chưng, anh sẽ tìm hiểu và ăn các món truyền thống ngày Tết của người Hà Nội.

Kỳ thú thư pháp

Chọn Hà Nội là điểm dừng chân nghỉ ngơi dịp Tết, anh Carlos đến từ Argentina chia sẻ, đã có những ngày thú vị khi tìm hiểu các phong tục tập quán của người Việt Nam trong dịp này.

Trong số những phong tục đã biết, Carlos đặc biệt ấn tượng với nghệ thuật viết thư pháp. Chưa thể gọi tên chính xác, anh bạn này miêu tả về phong tục này, có nhiều người già ngồi bên đường vẽ chữ. Họ rất tài giỏi, cùng một chữ thôi mà mỗi bức vẽ đều có những họa tiết cách điệu khác nhau.

Không hiểu nhiều nhưng Carlos phỏng đoán những bức thư pháp này rất có ý nghĩa với nguời Việt Nam. Những nơi có ông đồ mà Carlos từng dạo bước qua, luôn có nhiều người xếp hàng, chờ đợi để xin chữ hoặc đơn giản chỉ đứng xem như Carlos thôi.

Carlos kể rằng, không gì vui bằng khi ở Hà Nội trong dịp Tết, không khí náo nhiệt. Đường phố được trang hoàng lộng lẫy và có nhiều phong tục văn hóa lạ mà anh chưa từng thấy.

Khách nước ngoài đến Việt Nam ăn Tết
Đôi bạn Rachel và Sara đến Việt Nam để vui Tết - Ảnh: P.Hậu

Đôi bạn Rachel và Sara đến từ Lebanon, Israel chia sẻ, ở đất nuớc họ, mọi nguời đón năm mới theo gia đình. Nghĩa là ai về nhà nấy, dùng bữa với nguời thân nên đường phố vắng vẻ, cũng không đuợc trang trí gì.

Còn ở Việt Nam thì khác, đường phố được trang trí rất nhiều hoa, đèn lộng lẫy. Người dân đổ ra đuờng dạo phố rất đông, ai cũng thân thiện và vui vẻ.

Các món ăn truyền thống trong ngày Tết rất nhiều. Rachel và Sara không nhớ hết tên các món ăn nên nhưng món nào cũng được chế biến rất ngon, hợp khẩu vị. Cũng theo Rachel, ở Israel cũng có hoa đào nhưng chỉ có màu trắng, còn ở Hà Nội, hoa đào có nhiều màu sắc khác nhau từ đỏ, hồng phai đến phớt hồng. Rachel đặc biệt thích thú khi đây là loại hoa chơi Tết truyền thống ở Hà Nội vào dịp này.

Ngắm pháo hoa và đi chùa như người Hà Nội

Tình cờ gặp và trò chuyện với đôi vợ chồng người Mỹ, Hay và Eric cùng con trai nuôi người Việt Nam tên Trung khi đang thư thái ngồi sưởi nắng bên hồ Hoàn Kiếm.

Người phụ nữ tên Hay kể rằng, trở về Việt Nam đón Tết, cả hai vợ chồng mong muốn để con trai cảm nhận không khí Tết truyền thống ở đất nước mẹ đẻ. Đọc thông tin trên mạng, Hay và Eric đặt vé đến Hà Nội bởi ở đây Tết được đánh giá là đông vui, nhộn nhịp hơn các thành phố khác khi có nhiều lễ hội, phong tục truyền thống.

 Khách nước ngoài đến Việt Nam ăn Tết
Gia đình Eric sẽ ngắm pháo hoa ở hồ Hoàn Kiếm trong đêm giao thừa và đi lễ chùa như người Hà Nội - Ảnh: P.Hậu

Chẳng riêng gì con trai, vợ chồng Hay và Eric cũng bị hấp dẫn, lôi cuốn bởi sự náo động của Hà Nội những ngày giáp Tết. Khác với ở Mỹ, thời tiết ở đây rất ấm áp.

Hay cho biết, cả gia đình sẽ lang thang, dạo phố Hà Nội đi thăm các phiên chợ ngày Tết. Đến đêm giao thừa, họ sẽ cùng hòa vào dòng người ngắm pháo hoa bên hồ Hoàn Kiếm, chào đón năm mới.

Trong sổ tay của Hay hiện giờ đã có đường đi, lịch trình tour du lịch qua các ngôi chùa tại Hà Nội và đến nhà bạn bè ở Hà Nội để chúc mừng năm mới theo phong tục của người Việt Nam.

P.Hậu - M.Hoàng

> Chủ tịch nước đến thăm, chúc Tết Bộ đội phòng không
>> Nhộn nhịp thị trường quà tặng Tết cuối năm
>> Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ chở thuê cây cảnh tết
>> Ngăn một vụ đuổi đánh 2 du khách nước ngoài
>> Du khách nước ngoài lại bị taxi ở Hà Nội "chặt chém
>> Du khách nước ngoài bị "chặt chém": Ngành du lịch nói gì? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.