Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Tổng thống Pháp

27/01/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người dân Pháp đã xuống đường ở thủ đô Paris vào ngày 26.1, tham gia cuộc biểu tình 'Ngày Giận dữ', nhằm phản đối Tổng thống Pháp Francois Hollande.

(TNO) Hàng chục ngàn người dân Pháp đã xuống đường ở thủ đô Paris vào ngày 26.1, tham gia cuộc biểu tình “Ngày Giận dữ”, nhằm phản đối Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Lực lượng an ninh đã dùng hơi cay để giải tán những người biểu tình, còn những người biểu tình thì ném chai, pháo hoa, thanh sắt và cả... thùng rác vào cảnh sát Paris, theo AFP.

Cảnh sát cho biết ít nhất 150 người đã bị bắt sau những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Có 19 cảnh sát bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls lên tiếng chỉ trích những cá nhân và tổ chức "lợi dụng cuộc biểu tình này để gây bất ổn ở Pháp".

Những người tổ chức biểu tình cho AFP biết có khoảng 120.000 người tham gia cuộc biểu tình, nhưng cảnh sát ước tính chỉ có khoảng 17.000 người.

Những người biểu tình phản đối các chính sách của Tổng thống Hollande, chẳng hạn như hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính hồi năm 2013...

Một số người biểu tình còn đề nghị Pháp rút khỏi Liên minh châu u, một số khác thì đề nghị tôn trọng quyền tự do ngôn luận, đề nghị ông Hollande từ chức ...

Nhiều người biểu tình cũng lên tiếng phàn nàn về đời sống tình yêu của Tổng thống Hollande, giơ biểu ngữ có viết "Hollande hãy từ chức để lo cho các bạn gái", theo AFP.

Tổng thống Hollande ngày 25.1 tuyên bố ông đã chia tay bạn gái lâu năm Valerie Trierweiler sau khi thông tin ông cặp kè với một nữ diễn viên nhỏ hơn mình gần 20 tuổi bị báo đài Pháp phanh phui.

“Có quá đủ những vụ bê bôi với ngài Tổng thống, ông ta đang mang đến sự ô nhục cho nước Pháp”, AFP dẫn lời bà Marion (60 tuổi), một người tham gia biểu tình.

“Chúng ta tập trung ở đây bởi vì chúng ta quá chán nản. Các lãnh đạo Pháp bận tâm đến chuyện tình yêu của họ hơn là người dân thất nghiệp”, một người tổ chức biểu tình nói với đám đông người biểu tình.

Theo AFP, Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), đang đối mặt tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Tổng thống Hollande gần đây tuyên bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu 50 tỉ euro (68 tỉ USD) trong giai đoạn 2015 - 2017 nhằm vực dậy nền kinh tế nước Pháp.

Phúc Duy

>> Tổng thống Pháp chia tay bạn gái lâu năm
>> Pháp cấm nghị sĩ kiêm nhiệm chức vụ
>> Sóng gió tình ái các đời tổng thống Pháp
>> Nơi ‘hẹn hò’ của Tổng thống Pháp có dính líu đến mafia?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.