Tình báo Mỹ chi 15 triệu USD mở nhà tù bí mật ở Ba Lan

25/01/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Ba Lan đang điều tra những cáo buộc cho rằng Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chi 15 triệu USD để mở một nhà tù bí mật ở Ba Lan, dùng để giam giữ những nghi phạm khủng bố.

Các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư Ba Lan cáo buộc chính quyền nước này đã có một thỏa thuận bí mật với Mỹ, theo đó CIA kiểm soát một học viện huấn luyện tình báo cùng một biệt thự ở khu quân sự Stare Kiejkuty gần thủ đô Warsaw, và biến nó thành một nhà tù bí mật để giam giữ các nghi phạm khủng bố, theo đài Russia Today (Nga) ngày 24.1.

Ba Lan đã và đang điều tra những cáo buộc trên kể từ năm 2008, theo Russia Today. Ngoài Ba Lan, Mỹ còn có hàng chục nhà tù bí mật khác ở nước ngoài, bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Czech, Lithuania và Romania.

Mới đây, tờ Washington Post (Mỹ) ngày 23.1 tiết lộ CIA chi 15 triệu USD tiền mặt cho tình báo Ba Lan hồi năm 2003 để sử dụng học viện cùng biệt thự kể trên.

Washington Post dẫn lời các nhân viên CIA giấu tên cho rằng số tiền mặt này được bỏ trong hai thùng giấy cứng và được các nhân viên CIA chuyển đến cho ông Andrzej Derlatka, Phó giám đốc cơ quan tình báo Ba Lan.

“Tờ Washington Post có thể đang nắm một số bằng chứng liên quan đến nhà tù bí mật của Mỹ ở Ba Lan. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, chúng tôi sẽ phân tích bài báo của Washington Post”, Russia Today dẫn lời ông Piotr Kosmaty, người phát ngôn cho các công tố viên ở thành phố Krakow (Ba Lan) đang điều tra vụ nhà tù bí mật của Mỹ, cho biết.

Các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc tù nhân tại các nhà tù bí mật của Mỹ bị tra tấn dã man.

Washington Post dẫn lời các cựu quan chức CIA giấu tên cho rằng nghi phạm Khalid Sheikh Mohammed, bị cáo buộc đứng sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 ở Mỹ, đã bị tra tấn tại nhà tù bí mật của CIA ở Ba Lan.

Chính quyền Ba Lan luôn miệng bác bỏ nước này có một nhà tù bí mật của CIA. Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski ngày 24.1 từ chối bình luận về bài báo của Washington Post, cho rằng đây chỉ là “sự suy đoán”.

Phúc Duy

>> Chiến dịch bí mật của CIA tại Colombia
>> Xét xử nhà tù 'đen' của CIA
>> Ba Lan chi 40 tỉ USD hiện đại hóa quốc phòng
>> Mỹ chính thức hiện diện quân sự tại Ba Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.