Xã tự lập trạm thu phí đường bộ

24/01/2014 09:15 GMT+7

Xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, Nghệ An từ 3 năm nay đã tự lập 2 điểm thu phí đối với các chuyến xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng đi ngang qua.

Xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, Nghệ An từ 3 năm nay đã tự lập 2 điểm thu phí đối với các chuyến xe chở hàng hoá, vật liệu xây dựng đi ngang qua.

Hai điểm thu phí được đặt ở xóm 3, thuộc tuyến đường liên xã nối quốc lộ 46 qua xã Thanh Lương để đến xã Thanh Yên và một trạm ở xóm 5, trên một con đường khác có hai điểm tiếp giáp với con đường liên xã nói trên. Điểm thu phí là một cây sào chắn ngang đường, có người túc trực. Những chiếc xe tải chở hàng hóa hoặc vật liệu xây dựng đi ngang qua đều phải dừng lại nộp phí rồi mới được đi tiếp.


Xe tải nộp tiền tại điểm thu phí ở xóm 3 - Ảnh: Hải Thanh 

Dù phải chấp hành, nhưng nhiều lái xe vẫn bức xúc vì phải nộp thêm một khoản phí vô lý này. “Mỗi lần ngang qua đây, chúng tôi phải đóng 10.000 đồng tiền phí”, chủ xe tải biển kiểm soát 37C-05042, bức xúc nói.

Ông Nguyễn Duy Mai, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: xã cho lập trạm thu phí trên địa bàn từ 3 năm nay. Số tiền thu được đều nộp vào Kho bạc nhà nước. Ban đầu, phí cho mỗi lần xe đi ngang được thu 5.000 đồng, từ năm 2013 được nâng lên 10.000 đồng. Ông Mai cho rằng tuyến đường liên xã này đoạn thuộc địa phận xã Thanh Lương, là đường do dân đóng góp, mỗi khẩu 20.000 đồng và sau 5 năm mới làm được.

Theo ông Mai, do xe chở gỗ, vật liệu xây dựng qua lại nhiều nên đường nhanh hỏng, người dân phản ánh nên Đảng uỷ, HĐND, UBND xã đã họp bàn thống nhất lập 2 điểm với mục đích kiểm soát xe quá tải là chính, còn chuyện thu phí là để có kinh phí tu bổ đường. Mỗi chiếc xe được thu phí, trước đây người thu phí hưởng tiền công 1.000 đồng, nay nâng lên 2.000 đồng. “Việc xã lập các điểm thu phí, đúng hay sai theo quy định của nhà nước thì tôi không biết. Nhưng đây là chủ trương chung của và cũng với mục đích bảo vệ đường, có thêm kinh phí để tu bổ”, ông Mai nói. Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Phan Đình Hà cho biết huyện đã biết việc thu phí này và đang chỉ đạo dừng lại, vì việc tự thu phí này là sai.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, cho biết theo qui định, việc thu phí đường bộ ở cấp xã phải được phép của UBND tỉnh, đối với một số tuyến đường do dân tự bỏ kinh phí làm cũng phải có quyết định cho phép thu của UBND huyện mới được thu. Việc xã tự ý lập trạm thu phí là sai dù với mục đích gì.

  Hải Thanh - K.Hoan

>> Bình Dương: Cân nhắc kỹ việc cắt giảm trạm thu phí
>> Trạm thu phí bất hợp lý và tùy tiện
>> Bắt đầu di dời Trạm thu phí Định Quán
>> Xe khách tông sập kiốt Trạm thu phí Định Quán
>> Liên tục xả trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 vì kẹt xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.