Phe đối lập Ukraine dọa 'tắm máu' Kiev

24/01/2014 03:20 GMT+7

Khủng hoảng tại Ukraine đang ngày càng nghiêm trọng khi người biểu tình liên tục đụng độ dữ dội với cảnh sát chống bạo động từ cuối tuần qua.

 Kiev mấy ngày qua chẳng khác nào vùng chiến sự - Ảnh: AFP
Kiev mấy ngày qua chẳng khác nào vùng chiến sự - Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin từ giới chức y tế ở thủ đô Kiev ngày 23.1 cho biết đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và 300 người bị thương. Chính quyền thành phố này cũng thông báo tạm giữ khoảng 70 người trong các vụ bạo động. Trong hôm qua, hàng chục ngàn người tiếp tục tập trung ở quảng trường Độc Lập của Kiev để đòi chính phủ từ chức và tổ chức bầu cử sớm.

Nhiều kẻ quá khích tấn công cảnh sát bằng gạch đá, bom xăng và cả súng ống. Cựu Ngoại trưởng Arseniy Yatsenyuk, một thủ lĩnh của phe đối lập, tuyên bố chính phủ phải mau chóng đáp ứng các “đòi hỏi của nhân dân để tránh một cuộc tắm máu”. Đáp lại, chính phủ Ukraine cảnh báo sẽ mạnh tay với “các phần tử nổi loạn và khủng bố”.

Đến tối qua, Tổng thống Viktor Yanukovych tiếp tục có cuộc đối thoại với một nhóm thủ lĩnh đối lập sau khi những cuộc gặp trước đó đều không đi đến đâu. Các bên chưa thông báo kết quả lần đàm phán mới nhưng AFP dẫn lời Tổng thống Yanukovych tối 23.1 kêu gọi quốc hội nhóm họp khẩn cấp để thảo luận những yêu sách chính của phe chống đối là giải tán chính phủ và bãi bỏ luật cấm biểu tình gây tranh cãi. Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu u Jose Manuel Barroso hôm qua, Tổng thống Yanukovych khẳng định ông chưa có kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, ông Barroso cảnh báo EU sẽ có phản ứng trước tình hình Kiev còn Thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ lời kêu gọi cấm vận Ukraine vì “chưa cần thiết”. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin thì cho biết nước này sẽ không can thiệp vào chuyện nội bộ của Ukraine.

Lan Chi

>> Đụng độ dữ dội ở Ukraine
>> Bạo lực tiếp diễn ở Ukraine
>> Đụng độ tại Ukraine, hàng chục người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.