Báo Trung Quốc: Thủ tướng Nhật có gien của trùm phát xít Đức

24/01/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ví Thủ tướng Nhật Shinzo Abe như trùm phát xít Đức Adolf Hitler, sau khi ông Abe so sánh quan hệ Trung - Nhật như quan hệ Anh - Đức năm xưa trước khi xảy ra Chiến tranh thế giới lần 1.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ví Thủ tướng Nhật Shinzo Abe như trùm phát xít Đức Adolf Hitler, sau khi ông Abe so sánh quan hệ Trung - Nhật như quan hệ Anh - Đức năm xưa, trước khi xảy ra Chiến tranh thế giới lần 1.

>> Thủ tướng Nhật kêu gọi kiềm chế bành trướng quân sự ở châu Á

Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) ngày 22.1, Thủ tướng Abe nhắc đến chuyện chiến tranh thế giới thứ 1 đã bùng nổ vào năm 1914, mặc cho quan hệ kinh tế vững chắc giữa Đức và Anh thời điểm đó, theo AFP ngày 24.1.

“Tôi nghĩ rằng Nhật Bản và Trung Quốc đang trong tình huống tương tự. Chúng tôi không muốn xung đột giữa hai quốc gia xảy ra”, ông Abe nói với các phóng viên tại Davos.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 23.1 cũng đã lên tiếng chỉ trích câu nói này của ông Abe.

Ông Abe đưa ra phát ngôn trên giữa lúc căng thẳng Trung - Nhật leo thang sau chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe và tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, theo AFP.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh.

Khi được phóng viên hỏi về chuyến thăm đền Yasukuni, ông Abe ngày 22.1 nói “việc cầu nguyện cho những linh hồn đã khuất” nên được xem là một điều khá tự nhiên đối với một vị lãnh đạo của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng ông không có ý định làm “tổn thương” cảm xúc người Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.

"ADN của Hitler trong Abe"

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 23.1 đăng tải bài viết với tựa đề “ADN của Hitler trong Abe”, ví von ông Abe như trùm phát xít Đức Hitler.

Còn tờ Thời báo Hoàn cầu trong tuần này đăng tải một bức biếm họa vẽ hình cờ Nhật Bản rỉ máu với biểu tượng chữ thập ngoặc của Đức quốc xã.

Ngoài ra, Tân Hoa xã còn có bài viết kêu gọi ông Abe nên học hỏi theo cựu Thủ tướng Đức Willy Brandt năm xưa, tức là quỳ gối trước đài tưởng niệm những người Do Thái bị phát xít Đức giết hại.

“Có thể nói đây là một chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc”, ông Torsten Weber, một chuyên gia người Đức chuyên nghiên cứu lịch sử Đông Á thuộc Học viện Nghiên cứu Nhật Bản ở thủ đô Nhật Tokyo, nói với AFP.

Chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe khiến cho hình ảnh Nhật Bản trở nên xấu đi, làm tổn hại quan hệ Tokyo và Washington, kích ngòi làn sóng phản đối Nhật Bản từ Hàn Quốc, và đây là một điều có lợi cho Trung Quốc, theo nhận định của ông Robert Dujarric, Giám đốc trung tâm nghiên cứu châu Á thuộc đại học Temple ở Tokyo.

Chiến tranh Trung - Nhật sẽ xảy ra?

Trong bài phát biểu ở Davos, ông Abe có nói: “Chúng ta phải kiềm chế sự bành trướng quân sự ở châu Á…”, cho rằng sự tăng cường chi tiêu quốc phòng ở châu Á là mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế khu vực và kêu gọi các quốc gia châu Á kiềm chế chi tiêu quốc phòng.

Thủ tướng Abe còn nói hòa bình và ổn định ở châu Á nếu bị lung lay sẽ ảnh hưởng to lớn đến cả thế giới.

Phân tích bài phát biểu của ông Abe, tạp chí Time (Mỹ) nhận định rằng rõ ràng Trung Quốc và Nhật Bản sẽ mất mát, hứng chịu nhiều thiệt hại về mặt kinh tế nếu xảy ra chiến tranh giữa hai nước.

Chính vì lẽ đó mà một cuộc chiến tranh Trung - Nhật, thậm chí một cuộc chạm trán nhỏ, cũng khó mà xảy ra, theo Time.

Phúc Duy

>> Diễn đàn kinh tế cũng nóng vì biển Đông
>> Người dân Nhật Bản ủng hộ ông Abe mạnh hơn
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Trung Quốc bác tin gặp cố vấn của ông Abe
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.