Giảm chi phí cho lao động xuất khẩu

24/01/2014 03:00 GMT+7

Theo mục tiêu do Bộ LĐ-TB-XH đề ra, 90.000 người sẽ đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong năm nay, tăng 5.000 người so với năm 2013.

Giảm chi phí cho lao động xuất khẩu

Theo mục tiêu đề ra, sẽ có 90.000 người Việt Nam đi XKLĐ trong năm nay - Ảnh: Thu Hằng

Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thanh Hòa khá lạc quan: “Thị trường chủ lực trong năm 2014 vẫn là các nước Đông Bắc Á. Thị trường Trung Đông nhiều tiềm năng. Nếu chúng ta làm tốt những thị trường đó thôi, thì số lượng LĐ đi nước ngoài sẽ đông hơn, năm 2014 dứt khoát hoàn thành kế hoạch”.

 

Nhu cầu tuyển dụng lao động giảm 50% so với trước

Thông tin từ Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ DN (trung tâm) thuộc Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM, sau Tết Nguyên đán, DN tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM sẽ cần khoảng 5.000 lao động cho nhu cầu sản xuất. Con số này tương đương với thời điểm sau tết năm ngoái. Theo trung tâm, hiện đơn hàng mà các DN trong khu chế xuất, khu công nghiệp chỉ ở mức trung bình, không tăng đột biến so với thời điểm 4 năm trước, nên nhu cầu lao động cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ trước năm 2010.

Ng.Nga

Cùng nhận định, Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ Nguyễn Lương Trào phân tích: “Số LĐ đưa đi Đài Loan trong năm 2013 khoảng trên 46.000, chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số LĐ đi của Việt Nam. Năm tới xu hướng vẫn tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, thị trường Nhật Bản năm nay sẽ vượt qua con số trên 10.000 LĐ. Còn Hàn Quốc, sau khi mở cửa lại thị trường, kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển biến. Như vậy, 3 thị trường lớn tăng, sẽ kéo theo đà tăng các thị trường như Malaysia, Ả Rập Xê Út…”.

Cùng với việc mở rộng thị trường, thay đổi lớn nhất trong 2014 là cắt giảm chi phí đi XKLĐ cho NLĐ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa, trước mắt việc giảm chi phí sẽ được thực hiện ở thị trường Đài Loan. Ngay từ ngày 1.2, DN được thu phí NLĐ đi làm việc trong các ngành công nghiệp tại Đài Loan không vượt quá 4.000 USD/người (khoảng 84 triệu đồng), nghĩa là giảm 500 USD so với mức phí hiện tại. Trong đó, tiền môi giới tối đa không quá 1.500 USD/người (khoảng 32 triệu đồng). Đối với NLĐ đi làm việc trong các bệnh viện, trung tâm chăm sóc người già tại thị trường này, DN không được thu chi phí vượt quá 3.300 USD/người (khoảng 70 triệu đồng), trong đó tiền môi giới không quá 800 USD (khoảng 17 triệu đồng).

“Nếu sau ngày 1.2, NLĐ hoặc gia đình NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan có phản ánh với các cơ quan chức năng về chi phí của NLĐ phải nộp cao hơn quy định nêu trên thì DN sẽ bị tạm dừng hoạt động đưa NLĐ đi Đài Loan trong 30 ngày hoặc lâu hơn đến khi giải quyết dứt điểm vụ việc. Trường hợp phát hiện DN thu phí cao hơn quy định sẽ bị xử phạt hành chính và xem xét dừng việc đưa NLĐ sang Đài Loan trong thời hạn từ 6-12 tháng”, ông Hòa khẳng định.

Thu Hằng

>> Gần 600 lao động xuất khẩu có thu nhập ổn định
>> Rà soát tình hình lao động xuất khẩu tại Malaysia, Đài Loan
>> Lừa đưa đi lao động xuất khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.