Hoa lan, phật thủ đắt hàng trước Tết

21/01/2014 09:35 GMT+7

Đã thành loại quả quen thuộc bày trên mâm ngũ quả của người Hà Nội, năm nay, ngoài các loại quả rời, các chậu cảnh phật thủ cũng được nhiều người dân tìm mua về chưng Tết, dù giá mỗi chậu lên tới vài triệu. Các loại hoa lan cũng đắt khách tương tự.

Đã thành loại quả quen thuộc bày trên mâm ngũ quả của người Hà Nội, năm nay, ngoài các loại quả rời, các chậu cảnh phật thủ cũng được nhiều người dân tìm mua về chưng Tết, dù giá mỗi chậu lên tới vài triệu. Các loại hoa lan cũng đắt khách tương tự.

 
Quả phật thủ loại đẹp giá hàng triệu đồng vẫn có nhiều khách hàng đặt mua - Ảnh: P.Hậu

Tại các điểm bày bán hoa Tết trên đường Láng, cây phật thủ mi ni từ 5 - 7 quả giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/chậu.

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ vườn phật thủ tại xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức (nơi trồng phật thủ nhiều nhất tại Hà Nội) cho hay: phật thủ mini chỉ mới xuất hiện ở Hà Nội từ năm ngoái. Do có nhiều người mua nên thương lái ồ ạt nhập từ các tỉnh khác về. Các nhà vườn ở miền Bắc chưa đủ kỹ thuật làm loại “hàng” này. Ở Đắc Sở hiện tại chỉ có loại cây phật thủ cỡ lớn, giá bán từ 5 triệu đồng trở lên.

Tìm về Đắc Sở cuối tuần qua, chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán tấp nập, rất nhiều thương lái về tận vườn gom hàng. Ông Nguyễn Phú Dũng, chủ một vườn phật thủ tại đây cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên phật thủ quả to, nhiều tay và đẹp mã, giá mỗi quả loại bình thường tăng hơn năm ngoái từ 10.000 - 20.000 đồng. Phật thủ bán buôn tại vườn hiện giá từ 50.000 - 200.000 đồng/quả, loại to đẹp từ 300.000 - 500.000/quả.

Cũng theo ông Dũng, càng những ngày cận Tết, giá phật thủ càng cao, loại quả to, có nhiều tay, dáng độc đáo là món hàng được giới doanh nhân, đại gia săn tìm nhiều nhất, họ sẵn sàng trả vài triệu đồng nếu tìm được quả ưng ý.

Ngoài phật thủ, các loại hoa lan, loại hoa cao cấp trên thị trường hoa Tết cũng là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh, phổ biến nhất là lan hồ điệp, địa lan. 

Khảo sát các điểm bán lan trên đường Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, đường Hoàng Minh Giám, chợ hoa Quảng Bá… địa lan vàng được tiếp thị là sản phẩm của Đại học Nông nghiệp có giá từ 300.000 - 900.000/cành, tùy theo màu sắc và loại hoa. Qua tìm hiểu, Đại học Nông nghiệp Hà Nội không có sản phẩm này, đa phần là hoa nhập về từ Trung Quốc.

Anh Đinh Tiến Dũng, cán bộ có nhiều năm nghiên cứu về địa lan tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển hoa cây cảnh (Trung tâm), Viện nghiên cứu rau quả (Bộ NN-PTNT) cho hay, địa lan trên thị trường Hà Nội chủ yếu nhập về từ Nhật Bản, Đài Loan, nhiều nhất là Trung Quốc.

Theo anh Dũng, hiện Trung tâm đang cung ứng khoảng 50.000 cành lan, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu ở Hà Nội. Giá lan cao cấp dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/cành, chỉ bằng 2/3 so với giá địa lan nhập từ Trung Quốc.

“Địa lan nội địa là giống nhập về từ khi cây mới nảy mầm, trải qua quá trình nuôi dưỡng ở Mộc Châu, đã làm quen với khí hậu Việt Nam, nếu chăm sóc đúng cách, mỗi chậu hoa chơi trong 1 - 2 tháng, ăn đứt hoa nhập từ Trung Quốc”, anh Dũng so sánh.

Thạc sĩ Đinh Thị Dinh, đang phụ trách khu trồng lan hồ điệp của Trung tâm cho hay, năm nay, lan hồ điệp bán ra thị trường 100.000 cây thì tới 80.000 cây đã được bán buôn cho thương lái. Lan hồ điệp bán lẻ tại Trung tâm thấp nhất khoảng 150.000 đồng/ngồng, rẻ hơn so với thị trường ít nhất 100.000/ngồng; giá bán theo chậu từ 2,5 triệu đến hơn chục triệu đồng.

“Chơi lan hồ điệp nên chọn ngồng đã nở từ 2 - 3 hoa là đẹp nhất, phòng khi gặp thời tiết lạnh hoa nở chậm hơn. Khi đặt trong nhà nên tránh chỗ ánh nắng mạnh, gió lùa để giữ hoa bền lâu, không phun nước trực tiếp vào nụ và hoa, chỉ cần giữ ẩm gốc. Nếu chăm sóc tốt, mỗi chậu hoa có thể chơi từ 1 - 2 tháng”, thạc sỹ Dinh chia sẻ.

Phan Hậu

>> Phật thủ chưng mạch nha
>> Thấp thỏm canh phật thủ
>> Tết xứ Đoài: Phật thủ với mâm ngũ quả
>> Thuốc từ mâm ngũ quả
>> Mâm ngũ quả ngày Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.