Xe dù ép chết xe buýt

20/01/2014 03:00 GMT+7

Trên tuyến đường TP.HCM - cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), xe buýt đang rơi vào cảnh chết dở sống dở vì bị xe dù lấn át, giành hết khách. Một số xe buýt đã phải ngừng hoạt động.

Xe dù hoành hành

 
Xe dù đón khách trước một cây xăng gần cửa khẩu Mộc Bài - Ảnh: Đình Mười - Hồng Sỹ

Từ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã đến trước cổng cửa khẩu Mộc Bài đón xe về ngã tư An Sương (TP.HCM). Một anh xe ôm hướng dẫn chúng tôi đến chiếc xe khách 30 chỗ biển số 51B-005.23 đậu trước một cây xăng, cách đó khoảng 200 m. Khi chúng tôi vờ hỏi thăm có biết xe buýt về TP.HCM đón khách ở đâu không, người lơ của xe này nói: “Xe này cũng về thành phố, bằng giá (40.000 đồng/khách - NV) nhưng đi sớm hơn. Xe buýt 8 giờ 30 mới chạy, mà chậm lắm. Anh đi xe em nhanh hơn". Nghe vậy, 3 người khách khác đang chờ xe buýt cạnh đó bèn lên xe tìm chỗ ngồi. Khoảng 1 giờ sau, 20 người khách khác được các xe ôm đưa đến giao cho nhà xe. Hơn 10 kiện hàng hóa lớn cũng được đưa tới. Lơ xe tên H. khiêng một nửa hàng nhét vào cửa sau, nửa còn lại chèn dưới ghế. Vị khách cuối cùng với 3 kiện hàng được bố trí ngay giữa xe nên mỗi lần lên xuống xe, hành khách phải giẫm lên trên các bao hàng mà đi.

Trong lúc đợi nhân viên đưa hàng lên xe, chúng tôi còn được 2 xe 4 chỗ đến chèo kéo. Đây là các xe chuyên chở “khách VIP” từ biên giới về TP.HCM. Đội xe này luôn chầu chực ngay trước cổng cửa khẩu Mộc Bài, đủ cả xe 4 chỗ, 7 chỗ. “Xe đã có 3 người rồi, thêm anh nữa là đủ. Chạy về ngã tư An Sương (Q.12, TP.HCM) ngay, 100.000 đồng”, người tài xế ra giá. Khi chúng tôi chê giá cao, lần lượt các mức giá 70.000 rồi 60.000 đồng được chào, chốt lại là 50.000 đồng. “Lên xe đi rồi tài xế sẽ xin thêm đó”, lơ chiếc xe khách tên H. nói với chúng tôi. “Mà lên xe rồi là không xuống qua xe khác được, nếu muốn chuyển xe, phải trả 10.000 - 15.000 đồng dù xe chưa chạy”, H. nói.

Chúng tôi đã ngồi xe của H. về TP.HCM. Suốt hành trình, chiếc xe đón và trả 15 lượt khách trên đường. Hết ghế, xe thêm 5 “ghế xúp”. Có khách phải ngồi lên thùng hàng. “Ráng ngồi đi, chút xíu chứ mấy. Vậy cho nhanh, đi xe buýt biết bao giờ mới tới”, lơ xe H. nói khi thấy khách nhăn nhó. 9 giờ 10 phút, xe sẽ trả khách tại đường Lý Thường Kiệt (TP.HCM).

“Một ngày, chiếc xe dù này chạy 4 chuyến, ngay trước xe buýt của chúng tôi nên đón hết khách. Đây là nguyên nhân đẩy xe buýt tuyến 703 đến chỗ ngắc ngoải”, ông Ngô Thế Nhậm, phụ trách đội xe buýt Mộc Bài của Công ty TNHH MTV xe khách Sài Gòn (SaigonBus), cho biết.

Xe buýt chết yểu

“Hơn 10 thành viên đội xe sắp đối mặt với khả năng thất nghiệp”, đơn kêu cứu gửi Báo Thanh Niên của Đội xe buýt tuyến TP.HCM - Mộc Bài đã viết như vậy. Theo ông Nhậm, mỗi xe buýt bình thường chạy 2 tour, tức 4 lượt/ngày. Cả hành trình bình quân tốn 97 lít dầu, khoảng 2,3 triệu đồng. Với giá 40.000 đồng/vé, tối thiểu mỗi xe phải có 60 khách/ngày mới đủ bù vào chi phí nhiên liệu. “Trước đây, mỗi ngày chúng tôi vận chuyển từ 80 - 100 khách/xe thì đủ sống. Nay bị xe dù hớt tay trên, riêng xe 51B-005.23 chạy 4 lượt/ngày, bình quân lấy mất 100 khách. Do đó, xe buýt hiện nay chỉ đón được từ 50 - 65 khách/ngày", ông Nhậm cho biết. Một tài xế xe buýt chán nản: “Khách ít nên tiền thu may thì bù đủ tiền dầu, còn tiền khấu hao máy móc, tiền tài xế, tiếp viên và các khoản phí khác đều hụt. Tài xế rất khó khăn”.

Trên hành trình từ Mộc Bài về TP.HCM, chúng tôi thấy nhiều xe buýt chạy hướng ngược lại trống ghế rất nhiều. Theo Sở GTVT TP.HCM, tuyến xe buýt này được giao cho 2 doanh nghiệp chạy đối lưu là SaigonBus và Công ty vận tải Phương Trinh. Tuy nhiên, do không cạnh tranh được với xe dù nên cả hai doanh nghiệp đều đang rất khó khăn. Theo ông Huỳnh Hữu Hiếu, đại diện Công ty Phương Trinh, do xe dù lấy hết khách nên công ty lâm vào cảnh nợ nần, trong đó chỉ tiền vệ sinh bến bãi tại công viên 23 Tháng 9 cũng không có để đóng (công ty đang nợ Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách gần 50 triệu đồng tiền phí bến bãi, tương đương 10 tháng).

Nếu không có giải pháp ngăn chặn, chỉ một thời gian ngắn nữa, xe buýt chính thống sẽ nhường chỗ hoàn toàn cho các xe dù hoạt động trên tuyến đường này. 

Đình Mười - Hồng Sỹ

>> Xe 'dù' lộng hành tuyến Bãi Cháy - Cẩm Phả
>> Hàng chục xe du lịch ‘dính’ hộp đen dỏm
>> Mạnh tay với xe dù bến cóc
>> Xe du lịch sụp hố “tử thần”
>> Truy quét “xe dù”
>> Xe du lịch “đo ván” xe tải
>> Nhộn nhịp xe "dù", chầu chực vé tàu
>> Xe “dù” cũng "cháy" ghế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.