Lối ra nào cho hoa Đà Lạt?

17/01/2014 10:56 GMT+7

Nghề trồng hoa ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có hơn 70 năm, thương hiệu hoa Đà Lạt cũng đã được khẳng định, thế nhưng đời sống nhiều nông dân trồng hoa vẫn kém, giá hoa xuất khẩu vẫn thấp.

Lối ra nào cho hoa Đà Lạt?

 Bảo quản sau thu hoạch chưa được nhiều nông dân quan tâm đúng mức

Luẩn quẩn

Tỉnh Lâm Đồng hiện có 6.290 ha trồng hoa, trong đó riêng TP Đà Lạt có hơn 3.950 ha với sản lượng hằng năm khoảng 1,5 tỉ cành. Hoa đã giúp không ít nông dân ở Đà Lạt trở thành tỉ phú. Tuy nhiên phần lớn người trồng hoa ở địa phương này vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Thị trường tiêu thụ hoa của địa phương chủ yếu vẫn là nội địa, lượng hoa xuất khẩu còn quá ít, chỉ chiếm 10 – 15% sản lượng hằng năm, chủ yếu do các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài. Chất lượng hoa thương phẩm thấp là hậu quả của việc thoái hóa giống do nông dân sử dụng nguồn giống tự sản xuất quá lâu và không được phục tráng. Tình trạng thiếu vốn, thiếu thông tin về thị trường khiến nông dân sản xuất không có kế hoạch, không bám được tình hình  cung – cầu, dẫn đến giá hoa bấp bênh, đời sống nông dân không ổn định.

Ông Trần Huy Đường – Chủ tịch Hiệp Hội hoa Đà Lạt, Giám đốc Công ty TNHH Langbiang Farm -cho biết: Đà Lạt có lợi thế, tiềm năng trồng hoa lớn nhưng không khai thác được, phần lớn bà con sản xuất theo phong trào. “Đầu ra xuất khẩu thị trường cần rất lớn nhưng chúng ta không đáp ứng, có hàng nhiều nhưng lại không bán được bởi sản phẩm không đạt chất lượng. Xuất khẩu không được nên phải nội tiêu, mà hiện nay tỉnh nào cũng có trồng hoa nên cứ cạnh tranh nhau mà cùng chết. Có lúc người trồng hoa phải đóng hàng và gửi về các vựa ở TP.HCM bán dù không hề biết giá cả bao nhiêu, chỉ biết giá sau. Nhiều khi các vựa báo lên là không tiêu thụ được, lúc ấy người trồng hoa đành chịu cảnh mất trắng. Cứ luẩn quẩn hoài như vậy”, ông Đường cho hay. “Hiện một sào đất trồng khoảng 30.000 củ giống lily, kể cả công đầu tư thì 1 củ có giá từ 14.000  – 18.000 đồng, khi thu hoạch nếu trúng dịp tết hay lễ hội, giá bán được từ 20.000 – 35.000 đồng/1 cành hoa (1 củ cho thu hoạch 1 cành) thì có lời. Ngược lại, có thời điểm như năm trước, hoa nở không trúng tết, giá lily tại các vựa ở TP.HCM chỉ 25.000 đồng/ 1 bó 5 cành, người trồng hoa thiệt hại nặng, không thu đủ tiền giống”, ông Đường kể.        

Để hoa Đà Lạt phát triển bền vững

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết sẽ xây dựng chiến lược phát triển ngành hoa và phải tiến hành rà soát quy hoạch tổng thể, xây dựng chi tiết các vùng chuyên canh trồng hoa cho từng chủng loại hoa phù hợp theo từng vùng. Đồng thời, tập trung sản xuất hoa theo hướng công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm hàng loạt, đồng nhất mang tính ổn định, bền vững. Song song đó, sẽ chỉnh trang, đầu tư hơn nữa các làng nghề truyền thống trồng hoa phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách và tiếp tục thu hút các dự án đầu tư nước ngoài tạo tính đột phá về công nghệ, thị trường cho ngành trồng hoa.

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoa, tăng tính cạnh tranh. Phát huy vai trò của các hợp tác xã để tránh tình trạng bị tư thương ép giá. Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng quan trọng nhất là nhà nước cần đóng vai trò chủ động trong việc hỗ trợ, cung cấp các thông tin cần thiết như nguồn gốc giống, đặc điểm giống, quy trình kỹ thuật, công nghệ, thị trường… để hỗ trợ người trồng hoa. Đồng thời cần tư vấn cụ thể cho người trồng hoa về cách chọn đất, chọn giống, chọn cây phù hợp, cách chăm sóc, thu hoạch, bảo quản… để làm sao cho ra sản phẩm hoa đạt chất lượng tốt nhất. Các nông hộ trồng hoa cần tổ chức thành từng nhóm liên kết sản xuất từng loại hoa theo đúng quy trình, thời gian canh tác, chủng loại hoa nhằm có thể đáp ứng thị trường với quy mô lớn, đồng nhất, chất lượng cao…từng bước tạo đầu ra ổn định cho hoa Đà Lạt.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.