'Cháy' xe cho thuê tự lái dịp Tết

17/01/2014 09:48 GMT+7

Nhu cầu thuê xe nhiều khiến thị trường cho thuê xe tự lái dịp Tết trở nên khan hàng, giá tăng trung bình từ 20 - 50%.

Nghỉ tết dài tới 9 ngày cùng những thay đổi thất thường về thời tiết khiến nhiều người chưa có xe hơi phải tính tới giải pháp thuê xe tự lái để du xuân. Nhu cầu thuê xe nhiều khiến thị trường cho thuê xe tự lái dịp Tết trở nên khan hàng, giá tăng trung bình từ 20 - 50%.

Cháy xe cho thuê tự lái dịp Tết
Giá cho thuê xe tự lái dịp Tết tăng vọt mà vẫn “cháy hàng” - Ảnh: Q.Minh

Ngay từ đầu tháng 1.2014, trên địa bàn Hà Nội, không ít người đã rục rịch tìm hỏi thuê xe bằng cách tìm thông tin trên mạng hoặc dạo qua các khu phố có nhiều cửa hàng cho thuê xe tự lái như Trần Khát Chân, Nguyễn Văn Cừ hay Cầu Giấy. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, thị trường năm nay khá sôi động và giá thuê xe được đẩy lên cao hơn ngày thường từ 20 - 50%. Càng cận Tết, giá thuê càng bị đội lên cao với lý do “khan xe, hết xe”.

Theo tìm hiểu, giá cho thuê xe rao trên các trang mạng và giá thuê thực tế vênh nhau rất lớn. Đơn cử, một điểm cho thuê xe trên đường Trường Chinh cập nhật bảng giá cho thuê ngày 14.1.2014 với đủ loại xe từ Honda Civic, Toyota Altis tới Spark LT từ 350 nghìn đến 800 nghìn trong 24 giờ, trong giới hạn 300 km. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ hỏi thuê xe thì được “hét giá” 1,1 triệu đồng/ngày đối với dòng xe nhỏ Kia Morning, giới hạn 250 km, cao gấp 3 lần so với ngày thường, và phải thuê đủ 10 ngày.

Tương tự, một điểm thuê xe tự lái khác bình thường vẫn cho phép khách hàng đặt xe online với giá công khai từ 600 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày nhưng dịp này ra thông báo chỉ nhận đặt xe trực tiếp với tiền cọc 3 triệu đồng. Giá thuê xe cũng đội lên so với ngày thường từ 600 nghìn đến 1,2 triệu đồng và cũng không cho thuê dưới 10 ngày trong dịp Tết.

Khi bị khách hàng phàn nàn về giá xe quá cao, anh Trung, chủ một điểm thuê xe tự lái trên đường Lê Văn Lương, phân bua: “Xe khan, khách đặt nhiều nên không tăng giá không được, mà nay cũng chẳng còn xe”. Anh Tuấn, giám đốc một công ty cho thuê xe tự lái khá lớn trên đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, cho biết công ty có tới hơn 40 đầu xe, từ 4 - 7 chỗ nhưng đúng 2 tuần trước Tết đã hết xe cho thuê, vì phần lớn khách quen đã đặt thuê từ đầu tháng.

Dù khan hàng nhưng các dòng xe cho thuê trên thị trường khá đa dạng. Các dòng xe 5 chỗ loại nhỏ gồm có Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spark với giá thuê phổ biến từ 1,1 triệu đồng đến 1,3 triệu đồng/ngày tùy theo chất lượng xe và cửa hàng. Những dòng xe cỡ trung gồm Daewoo Lacetti, Kia Spectra, Daewoo Gentra với giá từ 1,6 đến 1,8 triệu đồng/ngày. Các dòng xe như Honda Civic, Toyota Altis cao cấp hơn nên có giá trên dưới 2 triệu đồng, ngang với giá của các dòng xe 7 chỗ như Toyota Innova, Ford Everest.

Phần lớn các điểm cho thuê xe đều yêu cầu khách hàng đặt cọc tài sản hoặc tiền mặt 30 - 50 triệu đồng và trả trước 3 - 5 triệu đồng, đồng thời để lại hộ khẩu, CMND. Các xe cho thuê năm nay đều được yêu cầu thuê ít nhất 10 ngày với giới hạn km từ 250 đến 300 km/ngày. Số km phụ trội sẽ bị tính thêm tiền từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/km.

Thuê xe giá cao và không dễ khiến nhiều người phải tính đến các giải pháp khác như đi chung hoặc thuê xe chung. Hiện nay, trên các diễn đàn ôtô xe máy lớn, có không ít topic của những người có nhu cầu thuê hoặc đi xe trên những khu vực nhất định. Nhờ các topic đó, những người có cùng thời gian và lịch trình có thể góp tiền thuê chung xe để giảm chi phí.

Theo kinh nghiệm của những người thường thuê xe du xuân, khi ký hợp đồng thuê xe, khách hàng nên kiểm tra kỹ chiếc xe mình thuê từ trong ra ngoài, để tránh bị phạt tiền oan vì lỗi xe từ trước. Nếu xe có xây xước hoặc móp méo, cần yêu cầu người thuê ghi rõ trong hợp đồng, đồng thời, kiểm tra kỹ công tơ mét của chiếc xe trước khi nhận xe.

Quang Minh

>> Thuê xe tự lái dịp lễ 30.4: Giá tăng gấp rưỡi mà vẫn không có xe
>> Thuê xe tự lái dịp 30-4 và 1-5 tại Hà Nội: Giá tăng đến 30%
>> Hà Nội: Thuê xe tự lái ở đâu?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.