Nghề phi công hấp dẫn giới trẻ

16/01/2014 01:00 GMT+7

Trở thành phi công đang là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Không chỉ là thu nhập cực kỳ hấp dẫn và được đi khắp nơi trên thế giới, phi công thực sự là một nghề nghiệp đẹp với khát vọng “chinh phục bầu trời” của những chàng trai cô gái khỏe đẹp, mạnh mẽ. Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của hàng không Việt Nam, sức hút của nghề này đối với lớp trẻ đang rất lớn.

Đội bay giàu kinh nghiệm của VietJetAir - Ảnh: vietjetAir
Đội bay giàu kinh nghiệm của VietJetAir - Ảnh: vietjetAir 

Lương cao, nghề nghiệp hấp dẫn

Phi công là một công việc thú vị, hấp dẫn và đáng mơ ước. Hiện nay, trong sự phát triển mạnh mẽ của hàng không Việt Nam, nhu cầu cho ngành nghề này đang rất lớn. Mới đây nhất, Hãng hàng không VietJetAir đang thông báo tuyển dụng học viên phi công ở nhiều vị trí khác nhau: học viên đào tạo phi công cơ bản, học viên chuyển loại A320 đã tốt nghiệp khóa đào tạo phi công cơ bản (từ 18 đến 45 tuổi) có các chứng chỉ CPL, ATP, IR, MCC, JET FAM và phi công đã có kinh nghiệm bay.

Đây là một nghề danh giá trong xã hội vì môi trường làm việc và mức thu nhập theo tiêu chuẩn quốc tế. Thực tế, đội ngũ phi công của VietJetAir đang được điều hành bởi một cơ trưởng người Mỹ là các phi công đến từ 30 quốc gia khác nhau trên thế giới. Và với xu thế hợp tác toàn cầu trong ngành hàng không như hiện nay, chỉ cần có chứng chỉ hành nghề tiêu chuẩn, bạn có cơ hội làm việc tại tất cả các hãng hàng không danh giá trên thế giới.

Nhưng làm thế nào để trở thành một phi công thực thụ? Bạn không thể chỉ nộp hồ sơ và mong chờ ai đó gọi cho mình kèm theo lời đề nghị làm việc như những nghề nghiệp bình thường khác. Bạn nên đăng ký để có cơ hội đến tham dự ngày hội nghề nghiệp “Ai cũng có thể làm phi công” của VietJetAir lúc 9 giờ -

11 giờ 30, ngày 19.1.2014 tại Hội trường lầu 15, HD Tower, 25 bis Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM để tìm hiểu những thông tin hữu ích cũng như trực tiếp gặp gỡ các phi công, tiếp viên của hãng hàng không. Đây là chương trình hướng nghiệp giới thiệu các khóa đào tạo trở thành phi công do Tập đoàn Airbus và tập đoàn đào tạo phi công tại Mỹ thực hiện để đào tạo các ứng viên trở thành thế hệ phi công cùng VietJetAir.

Trở thành phi công: không khó, giấc mơ bay thành hiện thực chỉ sau 12 tháng

Về sức khỏe, nghề phi công đòi hỏi bạn phải đạt được tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 do “Hội đồng giám định sức khỏe phi công” của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) giám định. Tuổi đời từ 18 trở lên, ngoại hình dễ nhìn, không có dị tật, chiều cao từ 1,65 m trở lên đối với nam và 1,60 m đối với nữ. Bạn cũng phải đạt được chỉ số thông minh (IQ) và độ khéo léo nhất định.

Đặc biệt, không cần phải tốt nghiệp đại học, bạn vẫn có thể trở thành phi công, nhưng phải đạt trình độ văn hóa bắt buộc: tốt nghiệp phổ thông trung học. Vì vậy, với những bạn là sinh viên của các trường đại học càng thuận lợi trong việc tiếp thu kiến thức hàng không. Tuy nhiên, ngoại ngữ tiếng Anh (đặc biệt là nghe, nói) lại là yêu cầu bắt buộc với trình độ tối thiểu TOEFL 500 điểm hoặc các trình độ khác tương đương.

Thời gian đào tạo cực kỳ hợp lý: chỉ sau 12 tháng là những học viên giỏi đã có cơ hội trở thành phi công chính thức ở vị trí cơ phó với mức thu nhập tương đương giám đốc của nhiều công ty.

Theo chia sẻ của các phi công kinh nghiệm, có 4 loại kỹ năng căn bản mà bạn cần biết và luyện tập đều đặn để có thể trở thành phi công. Đó là kỹ năng tri giác không gian: Phi công phải biết định vị không gian bằng trực giác, sự nhạy bén của mình, không nên ỷ lại thái quá vào máy móc. Kỹ năng tri giác mùi vị, đó là khả năng nhận biết các mùi vị đặc biệt có liên quan đến các dự báo nguy hiểm. Kỹ năng quan sát nhạy bén: phi công kinh nghiệm dày dạn sẽ chú ý và để tâm tới không gian bao quanh, các loại đồng hồ trong khoang lái, bản đồ, màn hình, để khi có sự sai lệch, bạn có thể điều chỉnh chúng kịp thời. Và cuối cùng là kỹ năng xử lý tình huống: phi công giỏi cần phải học cách xoay xở trong các tình huống bất cập và tình huống thoát hiểm, để có thể làm chủ mọi tình huống.

Nếu bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, đây có thể là con đường sự nghiệp rộng mở với thu nhập rất cao.

Nguyễn Huy

>> VietJetAir tăng chuyến trong dịp tết
>> BNP Paribas thu xếp tài chính cho VietJetAir mua máy bay
>> Hành khách thứ 12 triệu đến Nội Bài trên máy bay VietJetAir

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.