Mỹ lo lắng khi Trung Quốc thử thành công vũ khí siêu thanh

16/01/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc lần đầu tiên bay thử nghiệm thành công một thiết bị đẩy mang tên lửa siêu thanh có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết hôm 15.1.


Đồ họa của loại tàu lượn siêu thanh Falcon HTV-2 được cho là đang được quân đội Mỹ nghiên cứu chế tạo - Ảnh: DARPA

“Chúng tôi có biết về vụ thử nghiệm thiết bị siêu thanh nhưng chúng tôi sẽ không bình luận gì về việc này”, trung tá Jeff Pool, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho hay.

Với cuộc thử nghiệm này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai, sau Mỹ, bay thử nghiệm thành công khí cụ siêu thanh mang tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân với vận tốc trên Mach 10, tức nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh hay 12.359 km/giờ, theo AFP.

Các chuyên gia quân sự đánh giá đây là loại vũ khí có thể làm thay đổi cục diện vì nó có thể bắn trúng một mục tiêu trước khi các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới kịp phản ứng.

Nga và Ấn Độ cũng được cho là đang nghiên cứu chế tạo loại vũ khí này.

Hồi năm 2010, Mỹ đã thử nghiệm Lockheed HTV-2, một loại khí cụ bay tương tự có khả năng bay với vận tốc lên đến Mach 20.

Chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc được tiến hành vào hôm 9.1.2014 và thiết bị mang tên lửa siêu thanh có tên gọi là WU-14, được cho là đã bay ở vận tốc Mach 10, theo trang tin The Washington Free Beacon (Mỹ).

Tờ South China Morning Post dẫn lời các nhà khoa học Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã “đầu tư khổng lồ” vào dự án phát triển WU-14, với sự tham gia của hơn 100 nhóm chuyên gia từ các học viện và trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc CRI dẫn thông báo từ phòng thông tin của Bộ Quốc phòng nước này cho biết: “Các nghiên cứu và thử nghiệm khoa học nội địa của Trung Quốc hoàn toàn bình thường và không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào”.

Quân đội Mỹ đang thua sút Trung Quốc?

Đã có 3 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Howard "Buck" McKeon, Randy Forbes và Mike Rogers, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ thử nghiệm nói trên và cảnh báo rằng quân đội Mỹ đang tụt lại sau Trung Quốc.

“Trong khi lợi thế về mặt công nghệ của Mỹ bị ảnh hưởng bởi hàng loạt cắt giảm ngân sách quốc phòng, Trung Quốc và những quốc gia đối thủ cạnh tranh khác đã tiến gần ngang hàng với Mỹ và trong một số trường hợp, chẳng hạn như trường hợp này, họ dường như đã vượt chúng ta”, AFP dẫn lời 3 nghị sĩ này nói trong một tuyên bố chung.

“Tình hình này không giúp gì cho việc cùng chung sống hòa bình tại Thái Bình Dương”, theo tuyên bố chung của 3 nghị sĩ Mỹ.

Washington được cho là đã đặt các dự án siêu thanh là mục tiêu hàng đầu và đã chi ra 200 triệu USD trong năm tài khóa 2013 cho 3 chương trình thuộc dự án này, cũng như đã tiến hành một số chuyến bay thử nghiệm thiết bị siêu thanh.

Hoàng Uy

>> Báo Nga: Trung Quốc có tên lửa siêu thanh diệt tàu sân bay Mỹ
>> Xe tên lửa" siêu thanh
>> Không quân Mỹ nghiên cứu tên lửa siêu thanh
>> Nga giao tên lửa siêu thanh cho Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.