Mỹ kêu gọi lập quy tắc ứng xử cho biển Đông

16/01/2014 03:30 GMT+7

Ngày 15.1, Đài ABS-CBN News dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tiếp tục nhấn mạnh lập trường của Mỹ rằng cần bảo đảm tự do hàng hải trên biển Đông và thúc giục các bên nhanh chóng cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử (COC) cho vùng biển này. Ông Goldberg cũng lặp lại lo ngại của Mỹ về lệnh cấm đánh bắt phi lý do Trung Quốc đơn phương áp đặt trên biển Đông.

Cùng ngày, phái đoàn ngoại giao Philippines tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm này là “hành vi gây hấn” của Trung Quốc. Theo AFP, do tình hình biển Đông đang căng thẳng, Philippines đang muốn mua thêm 2 tàu chiến của Mỹ. Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Emmanuel Bautista nhận định lý tưởng nhất là phải có thêm 6 tàu khu trục để tuần tra bờ biển chặt chẽ hơn.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc điều trần tại Hạ viện hôm qua, các nghị sĩ chịu trách nhiệm giám sát chính sách của Mỹ tại châu Á nhấn mạnh nước này không thể để Trung Quốc sử dụng sức mạnh để theo đuổi ý định thâu tóm các vùng biển tại Đông Á. AP dẫn lời nghị sĩ Steve Chabot của đảng Cộng hòa lên án Trung Quốc có hành vi “gây hấn một cách nguy hiểm”. Ông cho rằng nước này đang muốn gia tăng sức ép lên các bên liên quan đến tranh chấp tại biển Đông và Hoa Đông nhằm “dẫn dắt Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và Mỹ theo hướng buộc phải chấp nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của mình”. Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Ami Bera đánh giá những hành động đe dọa và khiêu khích trên biển của Trung Quốc vừa qua là “không thể chấp nhận được”.

Thụy Miên

>> Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter: Mỹ cam kết hỗ trợ an toàn cho vùng biển Đông Nam Á
>> Giáo sư Úc: Lệnh cấm đánh cá ở biển Đông là hành động cướp biển
>> Công điện khẩn về đối phó với gió mạnh trên biển Đông
>> Dân bức xúc trước những hoạt động vi phạm chủ quyền biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.