Tinh gọn bộ máy tòa án, tăng cường tranh tụng tại tòa

15/01/2014 03:15 GMT+7

Ngày 14.1, tại hội nghị triển khai công tác ngành tòa án năm 2014, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho biết năm 2013, tòa án các cấp đã giải quyết được 364.819 vụ án trong tổng số 395.415 vụ án đã thụ lý; số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2012, số vụ án thụ lý tăng 34.474 vụ, đã giải quyết tăng 31.951 vụ.

Tổng kết thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước với MTTQ VN

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư, đề nghị đối với nhiệm vụ cải cách tư pháp, lãnh đạo TAND tối cao cần rà soát các nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm để xây dựng các chương trình, đề án, nhất là các đề án chi tiết về tổ chức tòa án 4 cấp theo thẩm quyền xét xử. Trong đó cần đặc biệt quan tâm việc đổi mới tổ chức TAND tối cao theo hướng tinh gọn; đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể tham gia tố tụng theo hướng đảm bảo công khai dân chủ, công bằng, nghiêm minh vì công lý; hoàn thiện cơ chế để nâng cao chất lượng và hiệu quả tranh tụng, kết hợp kết quả điều tra tố tụng và tranh tụng tại phiên tòa, coi đây là khâu đột phá quan trọng của cải cách tư pháp.

* Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước và Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ VN tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN năm 2013. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đã dự hội nghị. Đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp năm 2013, hai bên nhất trí cho rằng, trong các hoạt động trọng tâm, thường xuyên, đều đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên, cần tăng cường trao đổi giữa Văn phòng Chủ tịch nước với Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ VN trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, trên cơ sở đó kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Thái Sơn - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.