Tuyên án vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình

14/01/2014 13:50 GMT+7

(TNO) Sau 8 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, sáng 14.1, TAND TP.HCM tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ tiêu cực, lừa đảo xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tân Bình (Agribank Tân Bình).

Tuyên án vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Lê Quang

Theo đó, HĐXX công bố bản án và mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau: Trần Huỳnh Nghĩa (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Cát Phương Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trường Phát Đạt) 20 năm tù, Huỳnh Công Phúc (chồng của bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa hiện bỏ trốn) 14 năm tù, Trần Thị Lệ Thu (hành nghề uốn tóc) 8 năm tù, Nguyễn Kim Dzoanh (nguyên Giám đốc Trường Phát Đạt) 8 năm tù, Phạm Duy Soạn (nguyên Giám đốc Trường Phát Đạt) 3 năm 3 tháng 16 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam, thả tại tòa), Trần Huỳnh Trâm 3 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Tân Bình gồm: Phạm Việt Văn (nguyên Phó giám đốc) 12 năm tù, Đỗ Giao Toàn (nguyên Phó phòng Tín dụng) 10 năm tù, Nguyễn Văn Chín (nguyên cán bộ tín dụng) 5 năm tù, Ngô Đức Tài (nguyên Phó phòng Tín dụng) 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đặng Thị Duyên Nghĩa (nguyên Trưởng phòng Tín dụng) 3 năm 3 tháng 16 ngày tù, Võ Đức Hùng (nguyên Trưởng phòng Thẩm định) 2 năm 8 tháng 19 ngày tù, Nguyễn Trọng Luân bị 3 năm 28 ngày tù và Nguyễn Minh Hòa (cả hai nguyên là cán bộ kiểm tra nội bộ Agribank - khu vực miền Nam) 2 năm 8 tháng 19 ngày tù cùng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cả bốn bị cáo này đều được thả tự do tại tòa vì thời hạn tòa tuyên bằng thời hạn tạm giam.

Trước đó, Viện KSND TP.HCM truy tố Nghĩa và Hùng về tội vi phạm các quy định về cho vay nhưng HĐXX nhận định hai bị cáo không phạm tội này nên đã chuyển tội danh nhẹ hơn. Theo HĐXX, tại phiên tòa hai bị cáo khai nhận, đối chất phù hợp với lời khai của các bị cáo khác, không bàn bạc, không phạm tội mà Viện KSND truy tố. Hành vi của hai bị cáo này là không đi thẩm định món vay, không có lỗi trong việc gây thiệt hại cho Agribank Tân Bình nên chỉ cấu thành tội “thiếu trách nhiệm…”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Phương Hoa (nguyên Phó giám đốc kinh doanh Công ty Reetech, trực thuộc Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE) đã bị cho nghỉ việc nhưng vẫn móc nối cùng với Trần Huỳnh Nghĩa bàn với Nguyễn Tám (nguyên Giám đốc Agribank Tân Bình, đã chết) cho vay tiền đầu tư xây dựng cao ốc E-Town 2 để lừa đảo.

Cụ thể, từ tháng 11.2005 đến tháng 6.2009, Nguyễn Thị Phương Hoa và Trần Huỳnh Nghĩa làm giả hồ sơ góp vốn đầu tư của Công ty TNHH Cát Phương Nam và Công ty TNHH Trường Phát Đạt vào Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE, làm giả cổ phiếu của Công ty REE do Nghĩa và người thân đứng tên để lập hồ sơ vay vốn của Agribank Tân Bình.

Dù biết Công ty TNHH Cát Phương Nam, Công ty TNHH Trường Phát Đạt và các cá nhân là người nhà của bị cáo Trần Huỳnh Nghĩa không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng nhưng Nguyễn Tám vẫn chỉ đạo cấp dưới duyệt cho 11 hợp đồng vay của Hoa không cần thế chấp, không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo là giả mạo; không thẩm định hồ sơ vay, phương án vay vốn, sử dụng vốn; không kiểm tra tính xác thực của tài sản thế chấp dẫn đến không có khả năng thu hồi 120 tỉ đồng.

Để thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo nói trên, Phạm Duy Soạn, Nguyễn Kim Dzoanh, Trần Huỳnh Trâm và Huỳnh Công Phúc đã giúp sức cho Hoa qua việc ký hợp đồng giả góp vốn đầu tư vào Công ty REE, ký hợp đồng góp vốn ba bên với Công ty REE và ngân hàng, đứng tên cổ phiếu giả của Công ty REE, ký phiếu thu giả nộp tiền vào Công ty REE, đưa tài liệu giả để Trần Thị Lệ Thu đóng giả người của REE đến Agribank Tân Bình nhận tiền và mang về cho Hoa.

Sau khi Agribank giải ngân hợp đồng đầu tiên, Nguyễn Trọng Luân và Nguyễn Minh Hòa được phân công kiểm tra đã không báo cáo, kiến nghị để đình chỉ việc cho vay ngay từ những hợp đồng đầu tiên, gây hậu quả nghiêm trọng về sau.

Sau khi vụ án bị phát hiện, Nguyễn Thị Phương Hoa bỏ trốn sang Mỹ. Tháng 4.2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM ra quyết định truy nã đặc biệt, Interpol truy nã quốc tế, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lê Quang

>> Bắt nguyên Phó tổng giám đốc Agribank
>> Vụ thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình: Đề nghị hai án chung thân
>> Xét xử vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 86 tỉ đồng, 974.000 USD
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.