Nhật - Pháp tăng cường hợp tác quốc phòng

10/01/2014 15:34 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Pháp tuyên bố tăng cường hợp tác quốc phòng, nhất trí thành lập một ủy ban chia sẻ thông tin về công nghệ quốc phòng.

(TNO) Nhật Bản và Pháp ngày 9.1 tuyên bố hai bên sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, đồng thời nhất trí thành lập một ủy ban chia sẻ thông tin về công nghệ quốc phòng.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản và Pháp đã có buổi họp “2+2” vào ngày 9.1, tại Pháp, theo AFP.

“Chúng tôi muốn có những hành động vững chắc nhằm củng cố công nghệ và ngành công nghiệp quốc phòng hai nước”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói trong một buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tại thủ đô Paris ngày 9.1.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết hai quốc gia Pháp, Nhật đã lên kế hoạch hợp tác trong một số lĩnh vực như trực trăng, máy bay không người lái hoặc tàu ngầm.

Ông Kishida đến Pháp sau chuyến công du Tây Ban Nha, giữa lúc Nhật Bản muốn đẩy mạnh sự hiện diện của nước này trên vũ đài chính trị thế giới.

Nhật Bản từng tổ chức những buổi họp “2+2” với Mỹ, Úc, Nga, Tây Ban Nha, và nay là Pháp, để giúp Tokyo mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Phi và Mỹ Latinh.

Tokyo cũng đã tăng cường tham gia các sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, và tăng cường hiện diện quân sự ở châu Phi bằng cách thiết lập một căn cứ của Nhật Bản ở Cộng hòa Djibouti (quốc gia châu Phi) để giúp nước này chống hải tặc.

Ông Kishida cho biết ông cũng đã bàn thảo với ông Fabius về vấn đề tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết: “Đối thoại với Trung Quốc là không thể thiếu được. Tôi đã nói chuyện với phía Trung Quốc và kêu gọi thành lập đường dây nóng và tổ chức hội đàm hai nước”.

Ngoài vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Bắc Kinh còn hục hặc với Tokyo sau chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26.12.2013.

Ngoại trưởng Pháp Fabius cũng có nhắc đến chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe, cho rằng “Đây là một vấn đề nhạy cảm. Những vấn đề như thế này cần phải được giải quyết thông qua các nhà sử học, ý kiến người dân và sự tôn trọng lẫn nhau”.

Nhưng Ngoại trưởng Nhật Kishida cho rằng mục đích chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe đã bị hiểu nhầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera và Ngoại trưởng Nhật Kishida sau đó đã đến gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Hollande trước đó cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại chính trị với Nhật Bản về các vấn đề toàn cầu và hợp tác lâu dài với Tokyo trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nhật Bản bắt được nghi phạm hiếp dâm
>> Nhật Bản huy động 4.000 cảnh sát truy lùng một nghi phạm hiếp dâm
>> Nhật Bản sẽ quốc hữu hóa 280 đảo?
>> Nhật Bản có thể sản xuất được 1.000 quả bom nguyên tử?
>> Trung Quốc kêu gọi thế giới 'cảnh báo' Thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.